Quá trình theo dõi hoạt động địa chất của ngọn núi lửa lớn nhất thế giới Mauna Loa nằm trên đảo lớn Hawaii, Mỹ, các nhà nghiên cứu về núi lửa cảnh báo, “người khổng lồ” có thể sớm thức giấc, mặc dù khả năng này là chưa chắc chắn, Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) thông báo hôm 13/3.

Trong tuần qua, Đài quan sát núi lửa Hawaii (HVO) đã ghi nhận hơn 200 trận động đất có cường độ nhỏ, hầu hết đều ở mức dưới 2,5 độ Richter. Phần lớn các chấn động xảy ra ở độ sâu 6 km, bên dưới đỉnh núi và ở các khu vực trên cao của sườn Mauna Loa.

leftcenterrightdel
Núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii, Mỹ là một trong những núi lửa lớn nhất thế giới, cao 1.247m, miệng núi lửa rộng 3km. Ảnh: Nhà xuất bản HarperCollins.

USGS đã ghi nhận một trận động đất lớn hơn 4,2 độ, bên dưới sườn đông nam của núi lửa vào ngày 10/3.

Mặc dù thực tế vụ phun trào sẽ không sớm xảy ra, nhưng người dân ở các khu vực dễ bị tổn thương nhất, bao gồm vùng lân cận Mauna Loa, đang đóng gói đồ đạc đề phòng trường hợp có lệnh sơ tán.

leftcenterrightdel
Núi lửa Kilauea phun trào vào tháng 5/2018 hủy diệt nhiều vùng dân cư ở Hawaii. Ảnh: cntraveler. 

Một ngọn núi lửa lớn khác của Hawaii là Kīlauea, đã phun trào nhiều lần trong những năm gần đây. Lần phun trào gần đây nhất được báo cáo vào tháng 12/2020, kèm theo một trận động đất 4,4 độ. Trước đó, Kilauea đã phun trào vào tháng 5/2018 với những dòngvà kéo dài trong vài tháng, phá hủy hai khu nghỉ dưỡng ven biển và thị trấn Leilani Estates, nơi 10.000 cư dân phải sơ tán.

Huy Anh/Sputnik