Independent đưa tin, vụ phun trào xảy ra tại Fagradalsfjall, một ngọn núi trên bán đảo Reykjanes, cách thủ đô Reykjavik  khoảng 30 km về phía tây nam.

Ngọn núi lửa đã không hoạt động trong suốt 6.000 năm và bán đảo Reykjanes cũng chưa từng ghi nhận bất kì trường hợp phun trào núi lửa nào trong 781 năm qua.

leftcenterrightdel
Cảnh tượng phun trào núi lửa xảy ra tại Iceland. Nguồn: AFP 

Khoảng 4 giờ sau khi vụ phun trào đầu tiên xảy ra lúc 20h45’ GMT, diện tích dung nham bao phủ đã lên tới 1km vuông.

"Qua khung cửa sổ, tôi nhìn thấy bầu trời đỏ rực" Rannveig Gudmundsdottir, cư dân thường trú tại thị trấn Grindavik – nơi cách địa điểm xảy ra vụ phun trào 8km, cho hay.

Hơn 40.000 trận động đất đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes trong bốn tuần qua, là một sự gia tăng mạnh mẽ từ 1.000 lên 3.000 trận động đất được ghi nhận mỗi năm kể từ năm 2014.

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO), vụ phun trào không gây nguy hiểm ngay lập tức cho người dân ở Grindavik hoặc ảnh hưởng tới các cơ sở hạ tầng trọng điểm.

Bjarki Friis thuộc Văn phòng Khí tượng cho biết một khe nứt dài từ 500 đến 750m  đã hình thành tại địa điểm phun trào, phun ra các vòi dung nham cao tới 100m.

Các cư dân thị trấn Thorlakshofn, mằm ở phía đông ngọn núi lửa, được yêu cầu ở trong nhà để tránh tiếp xúc với khí núi lửa, Bộ Bảo vệ Dân sự và Quản lý Khẩn cấp của Iceland cho biết.

Không giống như vụ phun trào vào năm 2010 của núi lửa Eyjafjallajökull, khiến khoảng 900.000 chuyến bay bị dừng và buộc hàng trăm người Iceland phải rời khỏi nhà của họ, vụ phun trào này được cho là sẽ không phun ra nhiều tro hoặc khói vào bầu khí quyển.

Nằm giữa các mảng kiến tạo Á-Âu và Bắc Mỹ, một trong những mảng kiến tạo lớn nhất hành tinh, Iceland là một điểm nóng về địa chấn và núi lửa khi hai mảng di chuyển ngược chiều nhau.

Nguồn gốc của vụ phun trào được xác định là do một khối đá nóng chảy lớn, được gọi là magma, bị đẩy lên bề mặt trong những tuần qua, gây ra các trận động đất.

Tuy nhiên, số lượng các trận động đất đã giảm đi đáng kể trong những ngày gần đây, do đó các vụ phun trào núi lửa sẽ ít khi xảy ra.

 

Minh Huyền