Núi lửa Sinabung ở huyện Karo, Bắc Sumatra, Indonesia đã phun trào vào sáng thứ Ba, 2/3, phun ra một cột tro bụi ngoạn mục cao hàng nghìn mét lên không trung, che khuất bầu trời.

Cơ quan địa chấn đã nhận 13 vụ nổ sau khi núi lửa Sinabung “thức dậy”, đẩy những mảnh bùn đất lên độ cao đến 5.000m trên đảo Sumatra.

Các nhà chức trách cho biết, hiện thời núi lửa chưa gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản cư dân, bởi một vành đai “vườn không nhà trống” có bán kính 5km đã được thiết lập xung quanh núi lửa từ nhiều năm qua.

leftcenterrightdel
Núi lửa Sinabung tạo ra một đám mây tro bụi cao hàng km vào thứ Ba, trong vụ phun trào lớn đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái. Ảnh:VIA Reuters. 

Không có lệnh sơ tán nào được ban hành cũng không có thông tin về việc gián đoạn các chuyến bay.

Roy Bangun, 41 tuổi, nói với hãng tin AFP: “Nhiều người sợ hãi không ra khỏi nhà để tránh lớp tro dày đặc của núi lửa”.

Muhammad Nurul Asrori, một quan chức giám sát tại Sinabung, cho biết, hiện thời, đây là đám tro bụi lớn nhất mà anh từng thấy kể từ năm 2010 và  khả năng nó có thể lớn hơn.

leftcenterrightdel
 Hoạt động của núi Sinabung đã gia tăng kể từ năm ngoái và cảnh báo núi lửa ở tỉnh Bắc Sumatra đã được đặt ở mức cao. Ảnh: AP.

Không có thương vong đã được báo cáo, nhưng trước đó Trung tâm giảm nhẹ rủi ro núi lửa và địa chất của Indonesia đã kêu gọi mọi người giữ khoảng cách ít nhất 2 dặm từ miệng núi lửa để bảo đảm an toàn.

Sinabung, một ngọn núi lửa cao 2.600m, đã không hoạt động trong nhiều thế kỷ trước khi bùng phát trở lại vào năm 2010 khi một vụ phun trào giết chết hai người.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người giữ khoảng cách tối thiểu 3km với núi lửa để đảm bảo an toàn. Ảnh: AP. 

Sau một thời gian gián đoạn hoạt động khác, núi lửa Sinabung đã bùng phát trở lại vào năm 2013 và vẫn âm ỉ kể từ đó.

Năm 2014, một vụ phun trào đã giết chết ít nhất 16 người, trong khi năm 2016, một vụ nổ làm 7 người chết.

Hoạt động của núi Sinabung đã gia tăng kể từ năm ngoái và cảnh báo núi lửa ở tỉnh Bắc Sumatra đã được đặt ở mức cao. 

leftcenterrightdel
Núi  lửa Sinabung thức dậy và phun trào dữ dội vào ngày 2/3. Nguồn: Trung tâm giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia

Indonesia nằm trên 'Vành đai Lửa', một vành đai ranh giới mảng kiến tạo bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chấn.

Trong số hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ của nước này có gần 130 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Núi lửa Merapi trên đảo Java, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, cũng bắt đầu phun trào dung nham trong tuần này.

Huy Anh/Dailymail