Ít nhất 20 người đã thiệt mạng sau khi một vụ đánh bom liều chết xảy ra bên ngoài Bộ Ngoại giao Afghanistan ở thủ đô Kabul vào chiều ngày 11/1, một quan chức Taliban cho biết.

Ustad Fareedun, quan chức từ Bộ Thông tin - Văn hóa của chính quyền Taliban nói, kẻ đánh bom đã lên kế hoạch nhắm vào Bộ Ngoại giao nhưng không thành. Vụ nổ khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo ông Fareedun.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ xảy ra ngay lối vào Bộ Ngoại giao Afghanistan ở Kabul. Ảnh: Wakil Kohsar / AFP.

Một bức ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy, ít nhất có 9 nạn nhân nằm tại hiện trường ngay lối vào Bộ Ngoại giao thời điểm lực lượng an ninh có mặt, một số đang quằn quại trên mặt đất.

Phát ngôn viên Sở cảnh sát Kabul, Khalid Zadran, trước đó nói, có 5 người thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ nổ xảy ra vào khoảng 16h giờ địa phương.

leftcenterrightdel
 Nhiều nạn nhân nằm tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Ariana News.

Địa điểm xảy ra vụ đánh bom trong khu ngoại giao đoàn, thường được gọi là vùng Xanh, gần Đại sứ quán các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc, nơi được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt với nhiều trạm kiểm soát và người ra vào phải có các giấy tờ cần thiết.

Vụ nổ được cho là xảy ra khi một phái đoàn Trung Quốc đang có cuộc gặp với giới chức Taliban tại Bộ Ngoại giao.

leftcenterrightdel
 Cửa sổ một tòa nhà gần Bộ Ngoại giao Afghanistan ở Kabul bị vỡ do sức ép vụ nổ. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP.

“Hôm nay theo kế hoạch có một phái đoàn Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao, nhưng chúng tôi không biết liệu họ có mặt vào thời điểm xảy ra vụ nổ hay không.”, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa Afghanistan, Muhajer Farahi, nói.

Một nhân viên của AFP đang đợi bên ngoài Bộ thông tin- Văn hóa gần hiện trường, cho biết, đã nhìn thấy một người đàn ông mang ba lô đi ngang qua trước khi người này tự nổ tung.

leftcenterrightdel
 Một  thành viên Taliban bảo vệ hiện trường vụ nổ. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP/Getty.

Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã lên án vụ tấn công; nhấn mạnh, bạo lực không phải là cách có thể mang lại hòa bình lâu dài cho Afghanistan.

Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Afghanistan, Thomas West, đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân.

Tổ chức Nhà nước Hồi giao tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, hãng tin Amaq của nhóm vũ trang cho biết vào cuối ngày 11/1.

Văn Phong/Aljazeera, CNN