Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo Shia ở tỉnh Kunduz, đông bắc Afghanistan, trong lễ cầu nguyện cuối tuần thứ Sáu, 8/10.

Đoạn video cho thấy các thi thể nằm la liệt bên trong nhà thờ Hồi giáo Gozar-e-Sayed Abad, nơi được sử dụng bởi những người thuộc cộng đồng Hồi giáo Shia thiểu số.

Truyền thông trích dẫn các quan chức an ninh địa phương nói, vụ nổ là một vụ đánh bom liều chết.

Có nhiều thông tin mâu thuẫn về số người thương vong. Một cơ quan của Liên hợp quốc cho biết, vụ đánh bom khiến hơn 100 người thương vong.

leftcenterrightdel
Xe cấp cứu đưa những người bị thương ra khỏi hiện trường. Ảnh: AFP. 

“Theo thông tin ban đầu, hơn 100 người thương vong do vụ nổ.”,  Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết trong một tweet.

 Trong khi Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn nhà nước Afghanistan Bakhtar cho biết, vụ nổ khiến ít nhất 46 người chết và 143 người bị thương.

 “Một kẻ đánh bom liều chết đã đột nhập vào nhà thờ Hồi giáo Shia vào giữa trưa hôm nay ở Kunduz, tự kích nổ bom. Nhân chứng cho biết cảnh tượng hiện trường thật kinh hoàng với sự hoảng loạn tột độ… Vô số thi thể và người bị thương bê bết máu nằm rải rác khắp sân sau của nhà thờ Hồi giáo. Số người chết chắc chắn sẽ tăng thêm bởi nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.", phóng viên Hashem Ahelbarra của Al Jazeera nói.

leftcenterrightdel
Một nạn nhân được khiêng lên xe cứu thương sau vụ đánh bom. Ảnh: AFP. 

Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, các nhóm liên kết với IS có lịch sử tấn công người thiểu số Shia của Afghanistan.

Vụ nổ xảy ra sau một loạt vụ tấn công liên tiếp xảy ra ở Afghanistan trong những tuần gần đây, bao gồm một vụ tấn công tại một nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, trong đó các tay súng Hồi giáo dòng Sunni của IS tuyên bố là tác giả.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, cho biết trên twitter: “Chiều nay, một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo của những người đồng hương Shia của chúng tôi”.

Huy Anh/Reuters, Aljazeera