Tuyên bố của hãng thông tấn Aamaq có liên kết với IS, được trích dẫn bởi SITE Intelligence Group, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên theo dõi trực tuyến hoạt động của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, đưa ra chỉ vài giờ sau khi vụ đánh bom liều chết xé nát nhà thờ Hồi giáo chật cứng người dự lễ cầu nguyện cuối tuần ở thành phố Kunduz hôm 8/10.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ đánh bom bên trong Nhà thờ Hồi giáo Gozar-e-Sayed Abad ở Kunduz, Afghianistan chiều ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Trong khi theo Aljazeera, qua kênh Telegram, IS xác nhận, khoảng 13h30’, ngày 8/10, một kẻ đánh bom liều chết của IS-K, chi nhánh địa phương của IS ở tỉnh Khorasan, đã kích nổ một chiếc áo gi lê gắn bom giữa một đám đông đang tụ tập bên trong nhà thờ Hồi giáo, làm nổ tung các cửa sổ.

leftcenterrightdel
Vụ đánh bom xảy ra lúc 13h30' ngày 8/10, nhắm vào đám đông cầu nguyện cuối tuần tại nhà thờ Hồi giáo của người Shia. Ảnh: Mahsa Heza/Twitter. 

Các nguồn tin đưa ra các số liệu khác nhau về số nạn nhân thương vong, trong đó. Người phát ngôn của Taliban, Bilal Karimi, nói với hãng tin AP, 46 người đã thiệt mạng và 143 người khác bị thương trong vụ nổ. Tajuden Soroush, một nhà báo người Afghanistan từng làm việc cho nhiều hãng truyền thông quốc tế đã tweet, nói hơn 100 người đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

leftcenterrightdel
Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhắm vào cơ sở tôn giáo ở Afghanistan kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào giữa tháng 8. Ảnh: AP/ Abdullah Sahil. 

Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan lên án vụ tấn công nhằm vào các cơ sở tôn giáo.

Đây là vụ tấn công là vụ mới nhất trong một loạt các vụ đánh bom và xả súng của IS nhằm vào các nhà cầm quyền Taliban, cũng như các tổ chức tôn giáo và thành viên của người Shia thiểu số ở Afghanistan.

leftcenterrightdel
Sự hoảng loạn sau khi vụ nổ xảy ra. Nguồn: Emre Orman/Twitter. 

Trước đó, một vụ nổ đã xảy ra gần nhà thờ Hồi giáo Eid Gah ở Kabul. 12 người thiệt mạng trong vụ nổ, trong khi 32 người bị thương. Ba người đã bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công.

IS cũng đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom kinh hoàng ngày 26/8 bên ngoài sân bay Kabul khiến ít nhất 169 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Huy Anh/DS, Aljazeera, Sputnik