Ngày 2/8, Nhật Bản đã ban bố thêm 4 tỉnh thuộc tình trạng khẩn cấp ngoài khu vực thủ đô Tokyo và Okinawa, quyết định này sẽ kéo dài đến hết ngày 31/8. Hệ thống y tế của Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ có thể bị “sụp đổ” trong thời gian diễn ra Olympic Tokyo 2020.

Ngày 2/8, Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố sẽ công khai danh tính của người vi phạm biện pháp kiểm dịch COVID-19 khi trở về từ nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Người dân đeo khẩu trang đến ga Shinagawa, Tokyo, Nhật Bản vào đầu ngày làm việc trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Ảnh REUTERS 

Cụ thể, Bộ Y tế của Nhật Bản đã đề tên của ba người có hành động trốn sự kiểm soát của cơ quan chức năng sau khi trở về từ nước ngoài. Hành động “chỉ tên” của Chính phủ Nhật Bản với mong muốn những người nhập cảnh vào nước này sẽ tuân thủ theo các biện pháp kiểm dịch COVID-19, nếu như không muốn xấu hổ khi bị công khai danh tính.

Chính phủ Nhật Bản đang đưa ra yêu cầu, tất cả các du khách nước ngoài và cả công dân trong nước phải tự cách ly tại nhà hai tuần. Trong thời gian cách ly, người cách ly sẽ được yêu cầu sử dụng ứng dụng theo dõi thông minh về vị trí và tình trạng sức khoẻ thông qua điện thoại di động.

Khánh Hà/Reuters/Ritsuko Ando