Kim Hyun-jin là một nữ sinh viên đã tốt nghiệp đang cố gắng đăng ký tiêm vắc-xin COVID-19 qua bản đồ trực tuyến của khu vực thành phố Seoul, Hàn Quốc. Nhưng sau 10 ngày với “trận chiến nhấp chuột”, Kim đã bỏ cuộc vì vắc-xin COVID-19 khan hiếm trong bối cảnh số ca mắc bệnh dịch đang tăng vọt từ tuần trước đến nay.

“Nó giống như một cuộc chiến vậy, không còn một suất trống tiêm vắc-xin nào, mặc dù tôi đã nhấp chuột...”, Kim chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Kim Hyun-jin "săn" vắc xin trên mạng.

May mắn hơn Kim, với một nụ cười rạng rỡ, Kim Ha-ram, một sinh viên đại học 21 tuổi, khoe màn hình điện thoại trên trang Facebook của cô rằng mình đã được tiêm vắc-xin COVID-19. Kim Ha-ram nói, cô ấy đã may mắn giành được một liều Pfizer còn sót lại ngay trước khi các ca nhiễm dịch bệnh ngày càng tăng vọt vào tuần trước làm bùng nổ “cơn sốt” vắc-xin. Đó cũng là thành quả sau một ngày rưỡi Kim Ha-ram săn vắc xin trên mạng.   

Hiện nay Chính phủ Hàn Quốc đang ưu tiên phân phối vắc-xin cho những người già, thành phần dễ bị tổn thương nhất. Về mặt lý thuyết, Hàn Quốc đã mua đủ liều để tiêm chủng cho dân số của mình hai lần. Nhưng chiến dịch đã bị chậm lại trong tuần này với bối cảnh nguồn cung toàn cầu thiếu hụt và giao hàng chậm trễ.

Theo dữ liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, khoảng 30.000 người dân Hàn Quốc được tiêm vắc xin COVID-19 mỗi ngày, giảm so với hơn 850.000 người một ngày vào đầu tháng 6/2021.

Chỉ 31,1% người dân đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin tính đến thứ Năm ngày 15/07/2021, thấp hơn rất nhiều so với con số 60% ở các quốc gia tiên tiến khác như Anh và Singapore.

Khánh Hà/Reuters/Hyonhee Shin