Một máy bay vận tải quân sự C-130 của Lực lượng Phòng vệ (SDF) Nhật Bản đã rời Djibouti ngày 21/4 để "giải cứu" công dân nước này khỏi đất nước Sudan đang chìm trong khói lửa xung đột.

Trước đó, chiếc C-130 đã xuất phát từ Căn cứ không quân Komaki, tỉnh Aichi, trực sẵn ở Djibouti để đưa 63 công dân Nhật Bản đang ở Sudan, hầu hết ở thủ đô Khartoum, tâm điểm của cuộc xung đột.

Nói trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết, một máy bay vận tải C-2 và một máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-767 cũng dự kiến sẽ rời Nhật Bản tới Djibouti ngay khi chúng sẵn sàng.

Ông Hamada cho biết các bộ và cơ quan liên quan sẽ phối hợp để đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản.

Năm 2011, SDF đã thiết lập một căn cứ ở Djibouti, cách Khartoum khoảng 1.200 km về phía đông nam, như một phần của nhiệm vụ chống cướp biển ở Vịnh Aden ngoài khơi Somalia.

Ông Hamada lưu ý, nước này cũng có thể cố gắng sơ tán công dân bằng đường bộ.

leftcenterrightdel
Máy bay vận tải quân sự C-130H của Không quân Nhật Bản. Nguồn: airliners.net

Thực hiện lệnh của Bộ trưởng Hamada về điều động máy bay SDF giải cứu công dân ở Sudan, hôm 20/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cử 5 sĩ quan tiền trạm tới Djibouti, đồng thời thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung bao gồm khoảng 370 nhân viên từ lực lượng Phòng vệ mặt đất và trên không.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết, Chính phủ đã giữ liên lạc với tất cả công dân nước này đang ở Sudan, đồng thời cho biết cho đến nay chưa có báo cáo về thương tích.

Trong một động thái liên quan, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã quyết định gửi một máy bay vận tải C-130J cùng với khoảng 50 nhân viên quân sự, gồm cả lực lượng an ninh và y tế, dự kiến sẽ khởi hành vào cuối ngày cùng với mục đích sơ tán công dân tại Sudan.

Hiện có khoảng 25 công dân Hàn Quốc đang ở quốc gia Bắc Phi xung đột.

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải quân sự C-130J của Không quân Hàn Quốc. Ảnh: Korea Aero/Jetphotos.

“Hiện tại, giao tranh ở Sudan vẫn tiếp diễn và sân bay ở thủ đô Khartoum đã bị đóng cửa. Trong khi máy bay vận tải và quân đội của chúng tôi đang trực sẵn tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Djibouti và theo dõi tình hình, họ sẽ ưu tiên hỗ trợ sơ tán”., Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ thị thực hiện các biện pháp nhanh chóng để bảo vệ công dân nước này, bao gồm cả việc triển khai máy bay quân sự.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết đã quyết định nâng cảnh báo du lịch đối với Sudan lên cấp 4, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo du lịch 4 cấp của chính phủ.

Các cuộc đụng độ giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF đối thủ đã nổ ra vào sáng ngày 15/4 và đang tiếp tục leo thang trong ngày thứ 7.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cuộc xung đột đã khiến hơn 330 người thiệt mạng và hơn 3.200 người khác bị thương.

Cuộc xung đột đã khiến sân bay quốc tế Khartoum phải đóng cửa, gây khó khăn cho hoạt động sơ tán người nước ngoài.

Văn Phong/Kyodo, Yonhap