Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại GotaGoGama ở thủ đô Colombo, Sri Lanka vào ngày 20/7, nơi chỉ tuần trước họ đã tổ chức lễ ăn mừng sự kiện Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Trước đám đông, các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình đã từ chối chấp nhận Tổng thống tạm quyền Wickremesinghe, 73 tuổi, người đã 6 lần làm Thủ tướng làm nguyên thủ quốc gia mới, vốn trước đó cũng bị người biểu tình yêu cầu từ chức, cho rằng ông phải chịu một phần trách nhiệm về cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị chưa từng có của đất nước.

“Như mọi người đã biết, hôm nay Quốc hội đã bầu ra một Tổng thống mới, nhưng không mới đối với chúng ta, đó không phải là sự ủy nhiệm của nhân dân.”, lãnh đạo Liên đoàn sinh viên, Wasantha Mudalige, nói với đám đông.

“Chúng tôi đã loại Gotabaya Rajapaksa, người đã giành được 6,9 triệu phiếu bầu, nhưng Ranil Wickremesinghe hiện đã chiếm được chiếc ghế đó từ hàng ghế sau. Ranil không phải là Tổng thống của chúng ta ... nhiệm vụ của người dân là trên đường phố.”, ông Mudalige nói.

Những người biểu tình cũng cáo buộc ông Wickremesinghe thông đồng với gia đình Rajapaksa quyền lực để qua mặt các đối thủ chính trị. Việc ông Gotabaya Rajapaksa bổ nhiệm Wickremesinghe làm Thủ tướng vào tháng 5 và sau đó làm Quyền Tổng thống sau khi ông rời bỏ đất nước vào tháng 7 càng khiến những người biểu tình tức giận, muốn giới cầm quyền của đất nước ra đi.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình Sri Lanka xuống đường trở lại hôm 20/7, sau khi Quốc hội bầu Tổng thống mới. Ảnh: Adnan Abidi/ Reuters.

Trong cuộc biểu tình hôm 20/7, công chúng không chấp nhận và tỏ thái độ bất bình trước sự lựa chọn nguyên thủ mới của Quốc hội.

“Gần đây, ông ấy (Wickremesinghe) thậm chí còn cố gắng trấn áp các cuộc biểu tình bằng cách áp đặt tình trạng khẩn cấp và điều trực thăng không quân tới GotaGoGama. Nhưng tôi không nghĩ mọi người sẽ nao núng. Sri Lanka xứng đáng có một nhà lãnh đạo thực sự quan tâm đến người dân của họ, chứ không phải một người chỉ nghĩ về tương lai chính trị của mình.”, Melani Gunathilake, một người biểu tình hàng đầu bày tỏ.

Ông Wickremesinghe dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống mới của Sri Lanka vào sáng 21/7, với phần nhiệm kỳ Tổng thống còn lại kéo dài đến năm 2024.

Ngày 20/7, ông Wickremesinghe đã kêu gọi các đối thủ chính trị gác lại sự chia rẽ để cùng nhau giải quyết tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men nghiêm trọng đã xảy ra trong nhiều tháng.

Văn Phong/Aljazeera