Ông Rajapaksa và phu nhân đã bay tới Male, thủ đô của Maldives, quốc đảo Nam Á ở Ấn Độ Dương trên một máy bay vận tải quân sự AN32 của Không quân Sri Lanka, các quan chức này nước này cho biết.

Cơ quan kiểm soát không lưu ở Maldives ban đầu đã từ chối yêu cầu hạ cánh của máy bay cho đến khi có sự can thiệp của một quan chức nước này.

Một nguồn tin quân sự cấp cao tiết lộ, trước đó ông Rajapaksa và người thân, những người đã đặt chỗ trên chuyến bay của Sri Lankan Airlines khởi hành đến Dubai, đã bị chặn rời đất nước ít nhất hai lần vào 11/3, sau khi từ chối xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh nhập công khai cùng với các hành khách khác tại sân bay Quốc tế Bandaranaike.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, người đã thông báo sẽ từ chức vào ngày 13/7. Ảnh: Andy Buchanan / Pool / Reuters.

Các nhân viên xuất cảnh từ chối xử lý hộ chiếu mà các phụ tá của Tổng thống xuất trình, vì ông Rajapaksa và gia đình của ông ở trong phòng chờ sân bay, không có mặt để thực hiện thủ tục checks-in.

Hôm 12/7, một đoạn video do một cựu cảnh sát công bố nói, ông Rajapaksa đang ở nhà riêng của một Tư lệnh Không quân hàng đầu, điều mà Không quân Sri Lanka đã bác bỏ.

Ông Rajapaksa thông báo sẽ từ chức vào 13/7 sau làn sóng biểu tình đòi ông và giới chức lãnh đạo cấp cao nước này từ chức với cáo buộc tham nhũng và quản lý kinh tế yếu kém, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất của đất nước kể từ khi độc lập năm 1948.

leftcenterrightdel
  Hàng ngàn người biểu tình tràn vào chiếm giữ tư dinh của Tổng Gotabaya Rajapaksa trong cuộc biểu tình ngày 9/7. Ảnh: Reuters / Dinuka Liyanawatte.

Đỉnh điểm của làn sóng biểu tình là cuộc bạo loạn khi cả trăm nghìn người tập trung ở thủ đô Colombo hôm 9/7, tràn vào chiếm giữ tư dinh của Tổng thống và Thủ tướng.

Người ta tin rằng, ông Rajapaksa muốn ra nước ngoài trước khi từ chức để tránh khả năng bị bắt giữ.

Các nhà lập pháp Sri Lanka đã đồng ý bầu một Tổng thống mới vào tuần tới, tiếp theo là thành lập một chính phủ mới nhằm đưa đất nước phá sản thoát khỏi sự sụp đổ về kinh tế và chính trị. 

Tổng thống mới sẽ phục vụ phần còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống sẽ kết thúc vào năm 2024.

Văn Phong/CNN, Aljazeera, AP