Hôm 6/3, truyền thông Nga dẫn trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Thụy Điển SVT của Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói, các giải pháp mà châu Âu đang cố gắng tìm kiếm để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine đều không hiệu quả và cuộc xung đột chỉ có thể chấm dứt thông qua một lệnh ngừng bắn.

“Mục tiêu trước hết là ngăn chặn đổ máu, điều đó có nghĩa là một thỏa thuận ngừng bắn và không có gì khác.”, ông Szijjarto nói.

Theo nhà ngoại giao Hungary, việc các nước phương Tây bơm vũ khí cho Ukraine cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga không giúp ngăn chặn xung đột.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AP / Petros Karadjias.

“Chúng ta đã đưa ra 10 gói trừng phạt, ngần ấy có giúp đưa chúng ta đến gần hơn một giải pháp khả dĩ cho cuộc xung đột không? Không. Nó có khiến Nga phải ngã gục không? Không. Nó có làm tổn thương chúng ta không? Có. Tôi nghĩ rằng các giải pháp mà chúng ta đang cố gắng tìm kiếm đơn giản là không hiệu quả, bởi vì chúng ta đã quá cuốn theo tâm lý chiến tranh.”, ông Szijjarto lưu ý.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kever cáo buộc EU và NATO can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Budapest đã liên tục phản đối các biện pháp trừng phạt đối với các nguồn năng lượng của Nga, cũng như việc gửi vũ khí cho Kyiv. 

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Hungary cho rằng, việc tiếp tục bơm vũ khí cho Kyiv không giúp ngăn chặn xung đột ở Ukraine. Ảnh: Sergei Supinsky / AFP / Getty.

Đầu tháng 3 năm ngoái, quốc hội Hungary đã thông qua sắc lệnh cấm chuyển giao vũ khí cho Ukraine từ lãnh thổ nước này. 

Moscow đã nhiều lần tuyên bố, sự hỗ trợ quân sự của phương Tây chỉ kéo dài cuộc xung đột.

Khi được hỏi tại sao Hungary không gửi vũ khí cho Kyiv, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết: “Chúng tôi là quốc gia láng giềng với Ukraine và chúng tôi không muốn đổ máu thêm nữa. Đây là lý do tại sao chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn điều đó. Chúng tôi không gửi vũ khí, chúng tôi kiên trì ủng hộ giải pháp hòa bình”.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)