Sáng 29/3, giờ Việt Nam, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres một lần nữa đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn lập tức ở Ukraine, nhằm tạo tiền đề cho những tiến triển trong các cuộc đàm phán chính trị nghiêm túc, tiến tới một thỏa thuận hòa bình, chấm dứt đau khổ và đổ máu.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà ở Obolon, ngoại ô Kyiv, Ukraine trúng đạn pháo ngày 14/3. Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter. 

“Hôm nay, tôi khẩn cầu một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Ukraine, để cho phép đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán chính trị nghiêm túc, nhằm tiến tới một thỏa thuận hòa bình.”, Tổng Thư ký LHQ nói, nhấn mạnh, việc chấm dứt chiến tranh sẽ cứu sống, ngăn chặn khổ đau và bảo vệ dân thường.

leftcenterrightdel
Chiến sự ở Ukraine gây thiệt hại sinh mạng, đau khổ cho người dân và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter. 

Theo Tổng Thư ký LHQ, kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine, Tổ chức Y tế thế giới đã xác nhận 72 vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe. “Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu một tháng trước, nó đã dẫn đến những thiệt hại vô nghĩa về nhân mạng và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Điều này phải dừng lại. Quyền về sức khỏe phải được bảo vệ.”, người đứng đầu LHQ khẩn khoản.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế bên trong bệnh viện Mariupol bị hư hại. Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP. 

Ông Guterres cũng cho biết, đã yêu cầu Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo, Martin Griffiths, nhanh chóng nghiên cứu một lệnh ngừng bắn nhân đạo khả dĩ ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Một sản phụ được đưa ra khỏi bệnh viện sản phụ ở Mariupol, Ukraine sau khi bệnh viện bị không kích. Nguồn: EuropeanPravda. 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/3, phái bộ của Nga tại Liên hợp quốc tuyên bố, Nga sẵn sàng hợp tác về tình hình nhân đạo ở Ukraine trong Hội đồng Bảo an LHQ và để ngỏ cho các cuộc thảo luận về bất kỳ phương thức nào.

"Chúng tôi ghi nhận tuyên bố hôm nay của Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Nga đảm bảo ngừng bắn ở Ukraine vì các hoạt động nhân đạo.", phái bộ Nga cho biết.

Văn Phong (theo TASS, @antonioguterres)