Trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã kêu gọi "một lệnh ngừng bắn lập tức", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Trong một tweet hôm 13/5, ông Austin xác nhận, đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu lần đầu tiên kể từ ngày 18/2.

“Tôi kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc.”, người đứng đầu Lầu Năm Góc viết.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Nga đẩy mạnh cuộc chiến ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, điều khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ráo riết xúc tiến các gói hỗ trợ mới hàng chục tỉ đô la cho Kyiv.

leftcenterrightdel
Hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga điện đàm lần đầu tiên kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nguồn: newsletterclips.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin từng cố gắng nói chuyện với Shoigu kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở nước láng giềng phía tây nam vào ngày 24/2, nhưng các quan chức Washington cho biết, phía Nga tỏ ra không mặn mà.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, cuộc điện đàm hôm 13/5 giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài khoảng 1 giờ nhưng không giải quyết được bất kì vấn đề cụ thể nào hoặc dẫn đến những thay đổi trực tiếp về hoạt động của Nga đang thực hiện ở Ukraine.

Theo hãng thông tấn TASS, cuộc điện đàm được thực hiện theo sáng kiến của phía Mỹ, trong đó hai bên đã thảo luận về các vấn đề an ninh quốc tế hiện thời, bao gồm cả tình hình ở Ukraine.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby trước đó cho biết, Bộ trưởng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov đã từ chối các cuộc điện đàm với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Văn Phong/Alja, TASS