Ngày 5/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho người đứng đầu Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu thực hiện lệnh ngừng bắn dọc theo toàn bộ đường tiếp xúc giữa các bên ở Ukraine từ 12h ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1, thông báo của Điện Kremlin cho biết.

“Trước lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang áp dụng chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ đường tiếp xúc giữa các bên ở Ukraine.”, tuyên bố nói.

Điện Kremlin lưu ý, một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sinh sống trong các khu vực chiến sự, do đó Nga kêu gọi phía Ukraine cho họ cơ hội tham dự các nghi lễ tôn giáo.

leftcenterrightdel
 Người dân trốn chạy tại vùng chiến sự ở Ukraine. Ảnh: Chris McGrath / Getty.

Trước đó cùng ngày, Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính Thống Nga, đã kêu gọi đình chiến Giáng sinh ở các khu vực chiến tuyến ở Ukraine để “những người Chính thống giáo có thể tham dự các buổi lễ vào đêm Giáng sinh và vào ngày Chúa giáng sinh”.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối lệnh ngừng bắn của Nga, cho rằng đó là một “mánh khóe” để ngăn bước tiến của các lực lượng Ukraine ở khu vực phía đông Donbas đồng thời tạo cơ hội bổ sung lực lượng của Moscow.

"Bây giờ họ muốn sử dụng Giáng sinh như một chiêu bài, dù chỉ trong thời gian ngắn, để ngăn bước tiến của các binh sĩ của chúng tôi ở Donbas và mang thiết bị, đạn dược, quân đội đến gần các vị trí của chúng tôi.”, ông Zelenskiy nói.

Văn Phong/Sputnik, TASS, Reuters