Tin tức đã được chính thức công bố và xác nhận bởi Ủy ban Quốc gia của Mỹ về Armenia (ANCA).

Một trong những lí do chính được bà Tulsi Gabbard đưa ra là sự can dự của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột Nagorno-Karabakh và sự hỗ trợ quân sự cho Azerbaijan trong cuộc xung đột, trong đó có thành phần lính đánh thuê từ các nhóm khủng bố al-Qaeda và IS. 

Điều này là trái với quan điểm của NATO khi nỗ lực kêu gọi các bên liên quan ngừng các hành động thù địch và giải quyết xung đột thông qua các cuộc đàm phán .

leftcenterrightdel
Nghị quyết trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO. Nguồn: ANCA.

Một lí do khác cũng được viện dẫn trong yêu cầu trục xuất của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO, là sự tham gia của máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc chiến, cả trên bầu trời Nagorno-Karabakh và trên bầu trời Armenia.

Động cơ cuối cùng được nêu ra là sự tham gia của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi Su-25 của Armenia.

leftcenterrightdel
Nữ dân biểu Tulsi Gabbard. Ảnh: Justin Sullivan/CNBC.

Dân biểu Tulsi Gabbard là một cựu quân nhân Hoa Kỳ từng làm nhiệm vụ tại Iraq. Bà Gabbard có quan điểm chống lại chính quyền Washington trong các cuộc xung đột quân sự khác nhau, có ảnh hưởng đến chủ quyền của các quốc gia trên thế giới. 

Liên quan đến vấn đề trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO, trước đó, một số ý kiến cho rằng, việc này là không khả thi. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đang có không ít mâu thuẫn với một số thành viên NATO trong nhiều vấn đề, bao gồm cả với Mỹ, tuy nhiên nước này được coi có vị trí chính trị chiến lược và là một thành viên "nặng kí" trong khối quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Huy Anh