Tờ Zaman có trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời các nguồn thông tin trong Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói, một kế hoạch quân sự và ngoại giao đã được chuẩn bị để đối phó với quyết định của Quốc hội Ai Cập gửi quân tới Libya. Và rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi sát sao tình hình sau quyết định của Quốc hội Ai Cập, cho phép quân đội nước này can thiệp vào Libya.

Zaman cũng dẫn lời các nguồn tin, nói, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào lực lượng của họ ở Libya, bất kể bên nào thực hiện vụ tấn công.

Nguồn tin nhấn mạnh, nếu Ai Cập động binh như tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tăng tiếp viện quân sự ở Libya để chống lại lực lượng Ai Cập.

leftcenterrightdel
Đoàn xe hàng trăm chiếc của lực lượng Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, được cho là vận chuyển lính đánh thuê đang hướng về thành phố cảng chiến lược Sirte của Libya. Ảnh: AMN.

Trong khi Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin gần đây đã xác nhận, nước này không muốn leo thang căng thẳng và đối đầu với Ai Cập, Pháp hay bất kỳ quốc gia nào ở Libya, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) ở Tripoli.

Thông điệp không chỉ hướng tới Ai Cập, Nga mà còn nhắm tới nhóm 3 thành viên Liên minh Châu Âu, cũng là 3 thành viên NATO, là Đức, Pháp, Ý.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu mới đây tại Brussels, Bỉ, lãnh đạo 3 nước Đức, Pháp, Ý đã kêu gọi tất cả các bên chấm dứt can thiệp và tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành lập; đồng thời tuyên bố sẵn sàng xem xét việc sử dụng các biện pháp trừng phạt có thể đối với các vi phạm đối với lệnh cấm này.

Liên quan đến tình hình Libya, tờ Haqqin.az của Azerbaijan, nhận định, việc Ai Cập can thiệp quân sự vào Libya là không tránh khỏi, tuy nhiên đó sẽ không phải là “cuộc dạo chơi" chóng vánh, thậm chí là lâu dài và tốn kém.

Haqqin.az cũng nói, chìa khóa cho hòa bình ở Bắc Phi đang nằm trong tay Tổng thống Thổ Nhì Kỳ Erdogan.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia nước ngoài duy nhất có quân đội hiện diện bên trong Libya.

Huy Anh