Vinh danh lính trinh sát- đặc nhiệm Cô dắc Plastun

Tại Diễn đàn kỹ thuật- quân sự quốc tế Army-2023 đang diễn ra tại thủ đô Moscow, Nga, các quan khách nước ngoài đã được chứng kiến cuộc trình diễn mới lạ giới thiệu xe địa hình đa năng bánh xích hạng nhẹ Plastun.

Theo giải thích, thời Đế quốc Nga, các đơn vị trinh sát, được thành lập vào năm 1842, tuyển mộ từ người Cossack (Cô dắc) Kuban được gọi là Plastun, tương tự như lực lượng đặc nhiệm của quân đội hiện đại.

leftcenterrightdel
 Phiên bản dân sự của xe địa hình Plastun. Ảnh: Dmitry Shorkov

Để trở thành thành viên lực lượng Plastun, cần có thể lực vững vàng, sức bền chịu đựng tốt và kỹ năng săn bắn thành thạo; đồng thời là phải có sự kiên nhẫn và khả năng ẩn hình. Thông thường, khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, lính trinh sát Cossack di chuyển trên đôi chân âm thầm không tiếng động. Chính từ chiến thuật của các trinh sát Cossack mà trong từ điển quân sự đã xuất hiện thuật ngữ “trườn bò kiểu plastun”.

Tiếng ồn thấp, tính cơ động cao và khả năng tàng hình trên mặt đất thừa hưởng từ “lính Plastun” là đặc tính của xe địa hình đa dụng hạng nhẹ do Nga thiết kế chế tạo. Và cỗ xe mới được đặt tên Plastun để vinh danh lính trinh sát- đặc nhiệm của nước Nga thời xưa.

Nhiều lợi thế!

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Tiến sĩ Erik Sagymbaev, CEO của công ty Xe địa hình Nga Plastun- nhà sáng chế, đã tiết lộ nhiều ưu điểm đáng chú ý của mẫu xe địa hình mới.

leftcenterrightdel
 Phiên bản quân sự của xe địa hình Plastun. Ảnh: Dmitry Shorkov.

“Thị trường Nga có nhu cầu cao về những cỗ xe như vậy. Ưu điểm của xe địa hình trên bánh xích phi kim loại là nó có thể di chuyển khắp nơi, đến bất cứ chỗ nào. Cả trên loại đất mùn với khả năng chịu lực kém mà không gây lún, cũng không làm vỡ mặt đường khi di chuyển trên đường nhựa hoặc bê tông, không biến xa lộ cao tốc thành đường in hằn vệt xích xe tăng.”, ông Sagymbaev cho biết.

Theo tiến sĩ Sagymbaev lưu ý, khi tiến hành nghiên cứu phát triển loại xe địa hình này đã đặt ra yêu cầu tận dụng tối đa các phụ kiện nội địa trong cấu tạo máy tổng thành.

leftcenterrightdel
 Phiên bản quân sự và dân sự của xe địa hình Plastun Ảnh: Dmitry Shorkov.

Động cơ xăng 1,6 lít, công suất 106 mã lực và hộp số 5 cấp cơ học trên chiếc xe địa hình của chúng tôi do AvtoVAZ sản xuất, đã được điều chỉnh đặc biệt để thích hợp với chiếc xe bánh xích. Ngoài ra, các bộ phận từ xe UAZ và GAZ được sử dụng rộng rãi. 

"Tức là xe địa hình Plastun đạt mức nội địa hóa hơn 90%. Xe có thể được sửa chữa bằng những bộ phận sản xuất hàng loạt từ các cửa hàng chuyên phụ tùng ô tô. Ngoài ra, chúng tôi hợp tác với Viện Khoa học Ô tô (NAMI), cho phép chúng tôi thử nghiệm Plastun trong phòng thí nghiệm và tại bãi thử nghiệm chuyên dụng của Viện.”, ông Erik Sagymbaev thông tin.

“Chấp” mọi địa hình

Mẫu Plastun đầu tiên là xe địa hình lội nước thương mại dân dụng hoàn toàn với thân nhôm kín, từng được giới thiệu tại Diễn đàn Army-2022.

Trên nền tảng xe dân dụng, các chuyên gia- kỹ sư được yêu cầu phát triển phiên bản dành cho quân đội với thân xe bọc thép nhẹ, đơn giản hóa, có thể vận hành trong nhiều đơn vị khác nhau: lính dù, lực lượng đặc nhiệm, xạ thủ súng cối, trinh sát, quân y (để sơ tán thương binh khỏi chiến trường). Phương án “quân sự hóa” được đáp ứng trọn vẹn chỉ trong vòng 6 tháng.

leftcenterrightdel
 Ghế lái trong phiên bản dân sự của xe địa hình Plastun. Ảnh: Dmitry Shorkov.

“Vào tháng 2/2023, chúng tôi đã tiến hành đưa mẫu Plastun quân sự thử nghiệm trong khu vực chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Dựa theo kết quả hoạt động của xe trong cuộc ‘thử lửa’, đã đưa ra hàng loạt đề xuất rút kinh nghiệm. Chúng tôi đã hoàn chỉnh thiết kế và rất nhanh chóng, lô xe địa hình sản xuất hàng loạt đầu tiên cần được bàn giao cho quân đội.”, TS Erik Sagymbaev tiết lộ.

Đối với phiên bản dân dụng, theo ông Sagymbaev, đã được cấp bằng chứng nhận và có thể lưu thông trên các ngả đường công cộng.

leftcenterrightdel
 Bên trong xe địa hình Plastun phiên bản dân sự.  Ảnh: Dmitry Shorkov.

Cỗ xe có thể bình thản chạy qua nơi mà người hoặc bất kỳ phương tiện có bánh nào khác đều “chào thua” không vượt được: qua cát lún, qua vùng đất ngập nước, qua bùn bán lỏng, qua tuyết dày v.v… Độ cao gầm xe địa hình là 0,5 m, các góc vào- ra ngay cả trong phiên bản dân dụng cũng giống như đối với xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Sức tải lên tới 1,5 tấn, tốc độ vận hành bình thường trên đất liền là 40-50 km/h.

“Ở địa hình ngập nước, Plastun cơ động không nhanh: 1-2 km/h khi tua lại bánh xích và 5-6 km/h với động cơ thuyền treo gắn ngoài. Về điều kiện khí hậu để vận hành, xe địa hình mới hoàn toàn ‘chấp’ cả vùng Viễn Bắc và Bắc Cực, cũng như vùng nhiệt đới. Hệ thống làm mát của động cơ VAZ đã được cải tiến để ấm lên bình thường khi trời quá lạnh và không quá nóng khi nhiệt độ bên ngoài cao.”, CEO Erik Sagymbaev cho biết.

Văn Phong/Sputnik