Ngày 4/6, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, tổ hợp rô bốt chiến đấu không người lái mặt đất Lyagushka lần đầu tiên được các quân nhân thuộc Nhóm quân Trung tâm sử dụng trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Rô bốt Lyagushka nhỏ gọn và cơ động. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.

“Các binh sĩ của đơn vị đặc nhiệm thuộc nhóm quân Trung tâm lần đầu tiên sử dụng tổ hợp rô bốt Lyagushka trên mặt đất để tiêu diệt một khẩu đội súng máy của lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc tấn công ở hướng Avdeevka.”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga viết.

Bộ này lưu ý, các chiến sĩ trinh sát đã đưa phương tiện không người lái mang theo mìn vào vị trí chiến đấu. Sau đó, rô bốt di chuyển đến chiến hào đối phương và được kích nổ từ xa để tiêu diệt vị trí triển khai súng máy.

leftcenterrightdel
  Rô bốt Lyagushka sẽ tải phương tiện nổ đến mục tiêu để thực hiện vụ nổ thông qua điều khiển từ xa. Nguồn: Sputnik.

Tổ hợp Lyagushka là một bệ di động bốn bánh được điều khiển từ xa có thể mang tải đến 30 kg.

Việc điều khiển do một tổ gồm ba quân nhân đảm nhiệm, sử dụng điều khiển từ xa và kính nhìn chuyên dụng.

leftcenterrightdel
 Video vận hành rô bốt Lyagushka tại thực địa. Nguồn: Sputnik.

Camera được lắp trên ăng ten tổ hợp cho phép điều khiển phương tiện không người lái đi trên mặt đất và tránh chướng ngại vật, trong khi ăng ten bổ sung giúp theo dõi điều khiển phương tiện ở khoảng cách xa hơn 3 km.

Không có thông tin về thông số chi tiết của phương tiện, tuy nhiên một video được công bố cho thấy cỗ máy khá nhỏ gọn với khả năng vận hành linh hoạt.

Văn Phong/Sputnik