Nga có kế hoạch chế tạo một robot phòng không dựa trên tổ hợp robot tấn công Uran-9, nguồn tin công nghiệp- quân sự nói với RIA Novosti.

"Trên cơ sở Uran-9, khả năng tạo ra một tổ hợp robot phòng không tầm gần đang được xem xét. Tên lửa phòng không Igla hoặc Verba có thể sẽ là vũ khí trang bị chính của tổ hợp mới.", nguồn cho biết.

leftcenterrightdel
Tổ hợp robot tấn công Uran-9. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

Nguồn tin lưu ý, robot có thể được vận hành ở chế độ hoàn toàn tự động để nâng cao khả năng phòng không quân sự, đặc biệt là trong các đơn vị súng trường cơ giới và xe tăng.

Mục tiêu chủ yếu của robot phòng không là máy bay và các phương tiện tấn công đường không di chuyển ở độ cao thấp và cực thấp.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không Gibka-S đặt trên khung gầm của xe bọc thép. Ảnh: BQP Nga.

Tổ hợp robot tấn công Uran-9 hiện được trang bị pháo tự động 30mm, tên lửa dẫn đường chống tăng Ataka và súng phun lửa Shmel. 

Tên lửa Igla và Verba được sử dụng trong hệ thống tên lửa phòng không di động cùng tên, có tầm bắn tối đa 6km, độ cao tối đa mục tiêu 3,5 km. Đặc biệt, những tên lửa này được sử dụng như một phần của hệ thống tên lửa phòng không Gibka-S đặt trên khung gầm của xe bọc thép Tigr-M.

Huy Anh/TASS