Ngày 8/4, truyền thông Nga dẫn thông tin từ đại diện nhà sản xuất DST-Ural (Chelyabinsk), cho biết, máy rà phá bom mìn hạng nặng Stalker đang được thử nghiệm tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt gần Avdeevka ở Cộng hòa tự xưng Donetsk (DNR), vốn là tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

“Tổ hợp này được thiết kế để dọn dẹp các khu vực có vật liệu nổ, rà phá bom mìn nhân đạo, có thể hoạt động trên tất cả các loại chiến trường. Ở nước ta, thật đáng tiếc, không có mẫu nào tương tự. Chỉ có máy móc nhập khẩu. Điều làm nên sự khác biệt của nó là giá của nó và máy được sản xuất tại Nga. Mẫu này là mẫu thử nghiệm được đưa đến để thử nghiệm. Trọng lượng của máy là 27 tấn với bộ phận làm việc - đây là lưới quét quay.”, đại diện DST-Ural thông tin.

leftcenterrightdel
 Rô bốt quét mìn Stalker. Ảnh cắt từ clip, nguồn: Sputnik.

Theo nguồn tin, các nhà phát triển đã sử dụng động cơ EDZ có công suất 540 mã lực cho rô bốt. Tốc độ tối đa của cỗ máy lên tới 10 km/h khi di chuyển và 1-5 km/h khi rà quét.

Rô bốt Stalker được người vận hành điều khiển bằng điều khiển từ xa.

Phạm vi điều khiển của rô bốt trong vùng chiến dịch đặc biệt, nơi có nhiễu sóng vô tuyến cao, là khoảng 1 km và ở khoảng cách từ tuyến giao tranh- khoảng 3 km.

Ngoài ra còn có một đài chỉ huy nơi hiển thị hình ảnh từ bốn camera đặt trên xe.

leftcenterrightdel
 Rô bốt quét mìn Stalker thử nghiệm tại thực địa. Nguồn: Sputnik.

Quá trình thử nghiệm tại thực địa, để đối phó với máy bay không người lái (UAV) trinh sát- tấn công của Ukraine, đơn vị công binh đã tổ chức các đội chống UAV cơ động được trang bị súng chống UAV và súng nòng trơn đặc biệt.

Thử nghiệm tại chiến trường cho thấy, rô bốt Stalker đã chịu được vụ nổ mạnh của mìn chống tăng.

“Lúc đầu, chúng tôi thấy một số vụ nổ, có lẽ là mìn sát thương PMN-2 hoặc PMN-4. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra ranh giới của một bãi mìn chống tăng. Có lẽ là một quả mìn TM-62 đã phát nổ. Cỗ máy đã hoàn thành nhiệm vụ và rút về. Đồng thời đã làm sạch đoạn đường để lực lượng công binh triển khai những việc tiếp theo.”, nguồn tin cho biết.

Văn Phong/Sputnik