Các cảm biến của Israel dường như đã cho thấy một vụ thử tên lửa trên bầu trời đông Địa Trung Hải. Vụ thử có thể được thực hiện sau khi một máy bay Nga cất cánh từ Căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở phía đông nam Latakia, Syria, các nguồn tin của Israel cho biết.

Trong khi tuyền thông Nga đưa tin, tên lửa Kinzhal được bắn từ máy bay MiG-31K vào một mục tiêu ảo ở Địa Trung Hải. Các máy bay cất cánh từ Căn cứ không quân Khmeimim, Syria.

leftcenterrightdel
MiG-31 mang tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: Breakingdefense.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một cặp máy bay MiG-31K có khả năng mang tên lửa siêu thanh Kinzhal đã bay từ sân bay Nga đến Căn cứ không quân Nga Khmeimim ở Syria để tập trận. Theo Moscow Times, những chiếc MiG-31K đã tham gia cùng các máy bay chiến đấu và tàu ngầm khác của Nga ở phía đông Địa Trung Hải. 

leftcenterrightdel
Một cặp Tu-22M3 trang bị tên lửa chống hạm Kh-22/32 nhìn từ buồng lái chiếc Planker Nga. Ảnh: BQP Nga/Rob Lee/Twitter. 

Một đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố, cho thấy, cuộc tập trận có sự hiện diện của máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 Backfire-C, phản lực MiG-31K Foxhound, tiêm kích Su-35S Flanker, phản lực tấn công Su-34 Fullback và máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 Mainstay; trong đó MiG-31K được nhìn thấy với một tên lửa Kinzhal. Trong video không có sự xuất hiện của các máy bay chống ngầm tầm xa Il-38 May và Tu-142MK Bear-F mà Nga đã công bố.

leftcenterrightdel
Máy bay A-50 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga hoạt động tại Căn cứ Khmeimim. Ảnh: BQP Nga. 

Đáng lưu ý, ngoài nhiều loại máy bay chiến đấu của Nga, trong khuôn hình còn có 1 máy bay phản lực tàng hình F-35, được cho hoạt động từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh, cũng đang tiến hành các hoạt động tập trận trong khu vực, được nói nhằm chống lại các mục tiêu của IS. Truyền thông Israel nói, cuộc tập trận của Nga chỉ cách tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh 30km, hiện đang ở phía đông Địa Trung Hải gần Síp.

leftcenterrightdel
Một chiếc F-35B được cho là xuất phát từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh đang tập trận tại Địa Trung Hải, được quay từ một tàu chiến Nga. Ảnh: BQP Nga/Rob Lee/Twitter. 

Các cuộc tập trận mới nhất của Nga diễn ra khi quan hệ Moscow - Luân Đôn đang căng thẳng sau khi một tàu khu trục Anh bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ngoài khơi Crimea ở Biển Đen; cũng là lúc Mỹ dẫn đầu một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đen với sự tham gia của hàng chục tàu chiến từ 32 quốc gia.

leftcenterrightdel
Một chiếc MiG-31K Foxhound cất cánh từ Căn cứ Không quân Khmeimim được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: BQP Nga/Rob Lee/Twitter. 

Theo công bố, Hải quân Nga tham gia cuộc tập trận gồm khu trục hạm Đô đốc Makarov, khinh hạm  Đô đốc Grigorovich, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Slava Moskva, các tàu ngầm lớp Kilo cải tiến Stary Oskol và Rostov-on-Don. Tất cả đều thuộc Hạm đội Biển Đen.

Các cuộc tập trận của Nga được nói nhằm đảm bảo an ninh cho Căn cứ Không quân Khmeimim và Trung tâm hậu cần của Hải quân Nga ở cảng Tartus, Syria; mặt khác dường như để giám sát các hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Anh.

leftcenterrightdel
Máy bay phản lực tàng hình F-35B trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh. Ảnh: Seaforces. 

KH-47M2 Kinzhal là tên lửa đạn đạo phóng từ máy bay (ALBM) có tầm bắn 2.000km, có thể đạt tốc độ Mach 10, quy đạo bay lắt léo linh hoạt để né tránh phòng không đối phương ở mọi giai đoạn khi bay. Nó có thể mang cả đầu đạn thông thường và  hạt nhân với đầu đạn hạt nhân (100-500 kiloton) hoặc chất nổ thông thường 500kg. Tên lửa được thiết kế để tiêu diệt tàu mặt nước, cũng như các hệ thống tên lửa chiến lược và các mục tiêu trên đất liền của đối phương. Kinzhal được nói có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không hoặc tên lửa phòng không đã được biết hoặc được lên kế hoạch của Mỹ và NATO.

Huy Anh/Thedrive, Breakingdefense