Phát biểu trên truyền hình mới đây về khả năng Nga tham gia vào các dự án công nghiệp quốc phòng trong nước, Chủ tịch Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), Ismail Demir, tuyên bố, sẵn sàng “mở rộng cánh cửa” với những đối tác muốn hợp tác với các điều khoản nhất định.

Ông Demir  tiết lộ, quá trình thiết kế máy bay chiến đấu quốc gia hiện đang được tiến hành với việc bắt đầu sản xuất một số bộ phận; nhấn mạnh Ankara  “mở rộng cánh cửa” cho các quốc gia thân thiện và đồng minh “muốn tham gia dự án này”.

Trước đó, ngày 29/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố, Ankara đang đàm phán với Moscow không chỉ về lô S-400 thứ hai mà còn về những ngành công nghiệp quốc phòng khác.

leftcenterrightdel
Mô hình máy bay chiến đấu TF của Thổ Nhĩ Kỳ với biên chế vũ khí "cây nhà lá vườn" hiện đại. Ảnh: Defenceturkey.

Một trong những dự án quốc gia được chờ đợi nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 (TF).

Dự án TF (trước đây gọi là TF-X), được khởi động vào năm 2011, do Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) là nhà thầu chính với sự tham gia của một số công ty công nghiệp quốc phòng khác trong nước.

Trước đó, cuối tháng 8, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev tiết lộ, Moscow và Ankara đang đàm phán về khả năng hợp tác phát triển máy bay chiến đấu TF mà Thổ Nhĩ Kỳ ấp ủ bấy lâu. “Ở giai đoạn này, các cuộc tham vấn đang được tiến hành với phía Thổ Nhĩ Kỳ ở cấp độ các nhóm chuyên môn.”, ông Shugayev nói:.

leftcenterrightdel
Thổ Nhĩ Kỳ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nhằm thay thế dần phi đội F-16 đã lạc hậu. Ảnh: Wikimedia.

Theo ông Shugayev, đây là một lĩnh vực thú vị mà Nga có thể chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm với đối tác Ankara; tuy nhiên lưu ý, các cuộc đàm phán mới đang ở giai đoạn đầu.

Năm 2018, tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga Rostec đã mở rộng mối quan tâm hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong dự án TF. Các nhà sản xuất Nga thông báo, sẵn sàng cung cấp công nghệ động cơ cho máy bay chiến đấu TF, một lời đề nghị mà các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ cân nhắc.

TF là máy bay chiến đấu tàng hình chiếm ưu thế trên không hai động cơ, nhằm thay thế các máy bay F-4 và F-16 Fighting Falcons cũ kĩ của Thổ Nhĩ Kỳ. 

leftcenterrightdel
Mô hình kích thước thật máy bay TF trưng bày tại Hội chợ Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (IDEF) 2021, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 18/8. Nguyên mẫu TF đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3/2023. Ảnh: AA.

TF mang tất cả các tính năng chính của một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm với buồng lái thông minh, radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) mạnh mẽ và khả năng liên kết dữ liệu mở rộng.

TF được thiết kế nhằm chiếm ưu thế trên không, cung cấp khả năng tấn công chính xác sẽ với các tên lửa không đối không mới từ chương trình GÖKTUĞ bản địa và nhiều loại bom thông minh dẫn đường bằng laser qua thiết bị HGK-84 LAB.

TF dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2026 và đi vào hoạt động vào những năm 2030.

Huy Anh/DS, nationalinterest, eurasiantimes