Khởi động chương trình hợp tác không gian Nga- Thổ

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu (AA), hôm 17/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, Dmitriy Rogozin nói, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có những lợi ích chung lâu dài và quan trọng trong lĩnh vực không gian vũ trụ. Ông Rogozin cũng tiết lộ, một dự thảo văn kiện hợp tác về lĩnh vực không gian hòa bình giữa Moscow và Ankara đang được chuẩn bị.

Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga nhấn mạnh, với ý chí chính trị mạnh mẽ và sự hỗ trợ của các đối tác có kinh nghiệm, một cường quốc không gian non trẻ có thể dễ dàng chuẩn bị và thực hiện một sứ mệnh liên hành tinh chính thức trong một thời gian rất ngắn.

leftcenterrightdel
Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Ảnh: NASA. 

Đánh giá về tuyên bố của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ rằng, tên lửa Soyuz của Nga có thể được sử dụng để vươn tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), ông Rogozin cho biết, tên lửa đẩy Soyuz là một trong những phương tiện phóng đáng tin cậy nhất không chỉ ở Nga mà trên toàn thế giới. Tổng cộng đã hơn 1.100 tên lửa Soyuz với nhiều phiên bản sửa đổi khác nhau đã được phóng lên vũ trụ cho đến nay.

Giúp đào tạo chuyên gia cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Rogozin cho biết, Roscosmos có kinh nghiệm đào tạo các phi hành gia nước ngoài, bày tỏ, các chuyên gia Nga sẵn sàng khởi động các cuộc tham vấn liên quan đến việc đào tạo các phi hành gia Thổ Nhĩ Kỳ và chuẩn bị một dự án không gian có người lái nhiều lợi ích cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi đang chờ đợi những lời đề nghị phù hợp từ các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.”, ông Rogozin nói.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Soyuz-FG mang tàu vũ trụ Soyuz TMA-3. Ảnh: NASA.

Ông Rogozin cũng nhắc lại rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã tham dự Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2019 được tổ chức tại Moscow vào năm 2019, tại đây, Moscow đã đề nghị đưa một phi hành gia Thổ Nhĩ Kỳ lên vũ trụ; và, ý tưởng này đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh nhiệt liệt.

Ông Rogozin lưu ý, thám hiểm không gian có người lái là một hoạt động không gian phức tạp, lâu dài và cực kỳ tốn kém, bởi vậy cần lựa chọn các bước đi phù hợp, về thời gian, hình thức bay, các sứ mệnh khoa học, ứng dụng; và, Roscosmos sẵn sàng tư vấn cho các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tất cả những vấn đề đặt ra.

Huy Anh/Dailysabah