leftcenterrightdel
Máy bay quân sự trong căn cứ Incirlik. Ảnh: ITN 

"Nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt, chúng tôi chắc chắn sẽ trả đũa. Một bước đi phù hợp sẽ được triển khai liên quan tới căn cứ không quân Incirlik. Điều đó sẽ xảy ra và tôi cam đoan đây không phải là một lời đe dọa", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 22/7 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với báo giới, RT đưa tin.

Ông Mevlut Cavusoglu cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ coi lời đe dọa của Washington áp đặt trừng phạt vì mua tên lửa Nga là "không thể chấp nhận được" và Tổng thống Mỹ Donald Trump đừng nên có lối hành động như vậy.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "đang xem xét mọi phương án trong đạo luật CAATSA (Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt) liên quan đến thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga".

Thổ Nhĩ Kỳ kí hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD mua tên lửa S-400 Nga từ năm 2017, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Mỹ. Những hệ thống đầu tiên được bàn giao cho Ankara trong tháng 7, có thể đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu đầu năm 2020. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhiều lần tuyên bố không từ bỏ hệ thống S-400 của Nga, nhấn mạnh việc mua sắm vũ khí phòng thủ là quyết định nội bộ, không can dự đến Mỹ.

Căn cứ không quân Incirlik hiện là nơi đồn trú của khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ và các thành viên khác thuộc NATO cùng dàn máy bay quân sự tối tân phục vụ các chiến dịch của Mỹ và NATO ở Trung Đông và Nam Á, nhất là cuộc xung đột ở Afghanistan.

Incirlik cũng là nơi Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân từ thời Chiến tranh Lạnh để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp bị tấn công hạt nhân bởi Liên Xô hay bất cứ nước nào khác. 

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế hoạt động của Mỹ ở Incirlik thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào năng lực tác chiến của Mỹ ở Trung Đông, nơi Washington ngày càng mất dần vị thế vào tay Moscow.

Thái An