Washington tuyên bố các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được kích hoạt khi tên lửa chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Lô tên lửa S-400 đầu tiên sẽ được chuyển lên 2 máy bay vận tải từ một căn cứ không quân Nga, Habertuk đưa tin. Kênh truyền hình cũng cho biết một nhóm kỹ thuật viên sẽ giám sát việc lắp đặt, dự kiến sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/7.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã trở nên căng thẳng với nhau vì quyết định của Ankara mua các hệ thống S-400, mà Washington cho biết không thể tích hợp với mạng lưới phòng thủ tiêu chuẩn NATO và sẽ hủy hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-35.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf do Nga sản xuất. Đồ họa: Almaz Antey 

Washington cũng chính thức bắt đầu quy trình loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 do tập đoàn Lockheed Martin chịu trách nhiệm thực hiện.

Xử phạt và loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 sẽ là vết rạn nứt lớn nhất trong lịch sử quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh NATO với nhau.

Trong khi đó, Ankara tuyên bố đang lên kế hoạch sử dụng rộng rãi hệ thống tên lửa S-400 đảm bảo an ninh quốc gia, Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết hôm 4/7.

“Các hệ thống S-400 sẽ sớm được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng sẽ được sử dụng rộng rãi,” ông Kalin nói trong một cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình NTV.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đưa tin Ankara đang tìm cách triển khai các hệ thống S-400 ở Qatar hoặc Azerbaijan nhằm tìm cách tránh căng thẳng quan hệ với Mỹ.

“Các hệ thống S-400 không gây nguy hiểm với hệ thống an ninh Thổ Nhĩ Kỳ được tích hợp vào mạng lưới NATO,” ông Kalin nhấn mạnh, và cho biết thêm các chuyên gia công tác tại Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm nhiều lựa chọn cho việc triển khai vũ khí Nga.

S-400 Triumf (NATO định danh: SA-21 Growler) là hệ thống phòng không tầm xa nhất thế giới đi vào phục vụ từ năm 2007. Nó được thiết kế để phá hủy máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình/đạn đạo, bao gồm loại tên lửa tầm trung và mục lướt trên mặt đất/biển.

Hệ thống có thể bắn hạ mục tiêu khí động học ở khoảng cách lên đến 400 km và đầu đạn chiến thuật bay với tốc độ cực nhanh 4,8 km/giây ở khoảng cách lên đến 60 km. Các loại mục như vậy gồm tên lửa hành trình, máy bay kỹ-chiến thuật và đầu đạn tên lửa chiến thuật.

Bộ radar có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách đến 600 km. Tên lửa đất đối không 48N6E3 có thể đánh phá mục tiêu trên không ở độ cao từ 10-27 km và mối đe dọa đạn đạo ở độ cao 2-25 km.

Trúc Phạm