Theo Sputnik, Nga ngày 27/6 đã tiết lộ cho công chúng về các đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật của ICBM Sarmat tại triển lãm kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2019, đang được tổ chức ở công viên Partriot, thủ đô Moscow.

leftcenterrightdel
Siêu tên lửa Sarmat một lần khai hỏa thử nghiệm.  

Sarmat không phải tên lửa xuất khẩu, song việc công bố khả năng chiến đấu của nó khiến các khách hàng tiềm năng phải “ngả mũ” trước năng lực chế tạo vũ khí của Moscow.

Cụ thể, theo thông báo chính thức của Nga, tên lửa lửa Sarmat có tầm tấn công là 18.000 km, với trọng lượng phóng đạt 208 tấn – tức nặng nhất thế giới. Khoảng 5/6 trọng lượng tên lửa là nhiên liệu. Đầu đạn trên Sarmat nặng khoảng 10 tấn.

Phía Nga cũng tiết lộ tên lửa Sarmat dài gần 36m, đường kính 3m, tức gần tương đương một tên lửa đẩy vũ trụ.

Trước đó, truyền thông Nga tiết lộ các đầu đạn trên Sarmat có sức công phá tương đương 8 triệu tấn thuốc nổ TNT. Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho Sarmat đầu đạn siêu vượt âm Yu-74, có uy lực còn mạnh hơn cả thiết bị lướt Avangard

RS-28 Sarmat được Nga phát triển từ khoảng những năm 2009 song được Tổng thống Putin công bố lần đầu năm 2018. Loại tên lửa này gây sửng sốt cho phương Tây vì khả năng ưu việt của nó so với mọi mẫu ICBM hiện tại trên thế giới.

Một quan chức Nga giấu tên cho biết các đầu đạn trên Sarmat có thể lao tới mục tiêu ở vận tốc 24.900 km/h, cùng quỹ đạo bay phức tạp nên gần như không thể đánh chặn. Mỗi tên lửa Sarmat có thể xóa sổ một vùng đất rộng hàng chục ngàn km vuông.

Thái An