Hệ thống Răn đe Chiến lược Mặt đất mới của Mỹ

Năm 2016, ngay sau khi công bố dự án phát triển ICBM mới được phóng từ silo, năm 2017, Mỹ đã chi 678 triệu USD cho thiết kế sơ bộ; và, hiện đã dành ngân khoản 85 tỷ USD cho tập đoàn công nghiệp quốc phòng Northrop Grumman để chế tạo một thế hệ ICBM mới.

Dự án ICBM mới có tên gọi Hệ thống Răn đe Chiến lược Mặt đất (GBSD). Theo kế hoạch, vào trước năm 2030, vũ khí này sẽ được trang bị cho quân đội, thay thế 450 quả tên lửa Minuteman III, hoạt động từ 1970, hiện vẫn đang là xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược Mỹ, trong các hầm phóng.  Với tuổi thọ được ước tính là 50 năm, tên lửa mới sẽ phục vụ cho đến năm 2080.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạt nhân chiến lược Minuteman III của quân đội Mỹ. Nguồn: Boeing.

Vẫn còn rất ít thông tin được công bố về loại vũ khí này. Tuy vậy, nó hẳn sẽ có tầm bắn đang kể để có thể với tới các địa bàn chiến lược Nga và không thể “khiêm tốn” hơn Minuteman III, vốn nặng 36 tấn, dài 18,3 m, đường kính 1,68 m, đầu đạn W78, W87, tầm bắn 13.000 km, tốc độ Mach 23 (28.176 km/h)

Theo sputnik, tất cả 450 tên lửa Minuteman III của Mỹ còn lại đều được trang bị đầu đạn đơn khối với sức công phá 300 kiloton. Nga chê Minuteman III quá lỗi thời, bởi từ khi khai thác 50 năm trước, hệ thống giúp tên lửa vượt qua hệ thống phòng thủ của đối phương đã không có những cải tiến đáng kể và chỉ hạn chế bởi một bộ phản gây nhiễu lưỡng cực và một số mục tiêu giả.

Sarmat, đối thủ nặng ký!

RS-28 Sarmat là quả tên lửa ICBM động cơ nhiên liệu lỏng mới nhất của Nga. Sarmat có kích thước khổng lồ với chiều dài 36,3 m; đường kính thân 3 m và trọng lượng phóng tối đa lên tới 210 tấn.

leftcenterrightdel
Sau quá trình khai thác nửa thế kỷ, tên lửa Minuteman III đã lỗi thời. Ảnh: AP.

Theo truyền thông Nga, trong một thời gian dài, Lầu Năm Góc đã quên lãng việc thay thế các tên lửa phóng từ các silo cố định, bởi cho rằng, trong chiến tranh thế giới thứ ba giả định, Hoa Kỳ sẽ dựa vào các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và tên lửa hành trình của không quân chiến lược. Ví dụ, các đầu đạn lắp đặt trên tên lửa Triden II SLBM - vũ khí được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, đang chiếm hơn một nửa toàn bộ kho vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ.

Trong khi ở Nga, các tên lửa ICBM phóng trên đất liền được xác định là thành phần chính và chủ lực của bộ ba hạt nhân. Chính bởi vậy Nga đã tập trung cho việc cải tiến và hiện đại hóa loại tên lửa này.

leftcenterrightdel
Tên lửa RS 24 Yars của Nga. Ảnh: Flickr.

Trong mấy thập kỷ qua, Lực lượng Tên lửa răn đe chiến lược đã nhận được một số tên lửa mới, bao gồm tên lửa đơn khối Topol-M mang 1 đầu đạn đơn kiểu tách được hay phiên bản nâng cấp của tên lửa ICBM RS-24 Yars đã được trang bị cho quân đội vào năm 2009.

Tên lửa Yars có thể mang theo 4 đầu đạn với sức công phá từ 300-500 kiloton và có tầm bắn 12.000 km, có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạt nhân chiến lược mới nhất của Nga RS-28 Sarmat Ảnh: Nationalinterest.

Tuy nhiên, theo đánh giá, tên lửa RS-28 Sarmat mới là bước đột phá thực sự của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, sẽ thay thế loại R-36M2 Voyevoda của Liên Xô.

RS-28 Sarmat bắt đầu phát triển một thời gian vào những năm 2000. Đến cuối 2015, nguyên mẫu đầu tiên của tên lửa được hoàn thành. Tháng 12/2017, Nga đã tiến hành thử nghiệm phóng silo đầu tiên của Sarmat. Ban đầu, RS-28 được lên kế hoạch đưa vào sử dụng vào năm 2018 tuy nhiên mốc này đã được được chỉnh. Từ cuối năm 2019, Nga đã lên kế hoạch trang bị RS-28 Sarmat cho quân đội.

leftcenterrightdel
Tên lửa RS-28 Sarmat . Nguồn: Sputnik.

Sarmat là tên lửa ba tầng, tầm bắn 18.000 km, vận tốc tối đa Mach 20,7 (25.000 km/h). Tên lửa được chỉ định là một ICBM hạng nặng, có thể mang trọng tải 10 tấn và có thể tải nhiều tùy chọn đầu đạn khác nhau, gồm 10 đầu đạn lớn, hoặc 16 -24 đầu đạn nhỏ hơn.

RS-28 Sarmat sử dụng nguyên tắc "phóng đầu đạn qua quỹ đạo tối ưu", có thể tấn công các mục tiêu ở Hoa Kỳ theo đường bay qua Nam Cực - vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Huy Anh