Hôm 28/9, truyền thông Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói, các chính trị gia phương Tây cần suy nghĩ trước khi đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp tại đường ống dẫn khí đốt Nga- châu Âu Nord Stream (Dòng chảy Phương Bắc), nhấn mạnh cần phải đợi cho đến khi có kết quả nghiên cứu.

“Tôi chỉ muốn khuyến khích mọi người hãy suy nghĩ trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Vẫn cần phải đợi khi có kết quả nghiên cứu về vụ rò rỉ đường ống, để xác định được rằng đó có phải là vụ nổ hay không.”, ông Peskov nói.

Thư ký báo chí Điện Kremlin lưu ý, về nguyên tắc không ai có thể đến gần những đường ống này mà không rơi vào tầm quan sát của các thiết bị giám sát của Đan Mạch và Thụy Điển. “Mọi người đều biết rất rõ điều này, đặc biệt là các chuyên gia quân sự, họ biết rõ”.

leftcenterrightdel
 Hai tuyến ống song song Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu qua biển Baltic. Nguồn: Aljazeera.

Đề cập thời gian khắc phục những hư hỏng tại hệ thống đường ống Nord Stream, ông Peskov cho biết, hiện tại vẫn chưa rõ cần sửa chữa gì và chính xác là chuyện gì đã xảy ra.

“Nếu tôi không nhầm thì tạm thời còn chưa rõ cần sửa gì. Làm sao có thể dự đoán thời hạn sửa chữa nếu không rõ điều đó. Chúng ta không hiểu những gì đã xảy ra ở đó. Làm sao có thể đánh giá được những gì chúng ta không hiểu?”, người phát ngôn Điện Kremlin nói khi được hỏi về thời gian khắc phục thiệt hại tại của Nord Stream và những đánh giá tình hình.

Theo người phát ngôn, phía Thụy Điển và Đan Mạch cũng không biết chuyện gì đã xảy ra.

leftcenterrightdel
 Một vị trí rò rỉ có đường kính 1 km gần gần đảo Bornholm, Đan Mạch. Nguồn: Quân đội Đan Mạch/ Reuters.

Hôm 26/9, công ty Nord Stream 2 AG thông báo rằng trên một nhánh của đường ống Nord Stream 2, vốn đã được bơm đầy khí kỹ thuật sau khi hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2021, đã xảy ra sự cố khẩn cấp ở vùng biển Đan Mạch gần đảo Bornholm, kèm theo đột ngột sụt giảm áp suất. Nguyên nhân sự cố vẫn chưa xác định được, đang tiến hành điều tra.

Tiếp theo, Nord Stream AG, nhà điều hành của Nord Stream 1 thông báo có hiện tượng sụt giảm áp suất trên cả hai nhánh (đã ngừng hoạt động từ cuối tháng 8, nhưng vẫn chứa đầy khí. Nguyên nhân dẫn tới sự cố vẫn chưa xác định được.

Trước đó, truyền thông và giới chức phương Tây cho rằng, có bàn tay phá hoại liên quan đến sự cố rò rỉ đường ống đồng loạt và bất thường tại 3/4 nhánh của 2 tuyến đường ống song song dẫn khí đốt Nga- châu Âu  qua biển Baltic Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Văn Phong (theo Sputnik)