Cơ quan năng lượng Đan Mạch cho biết, một trong hai nhánh của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc -2) ở vị trí đi qua đông nam Dueodde, đảo Bornholm, đã xảy ra rò rỉ.

“Các nhà chức trách Đan Mạch nhận được tin báo về hiện tượng sụt giảm áp suất đáng kể trong đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc -2. Theo dự đoán sơ bộ, hiện tượng rò rỉ đã xảy ra tại một trong hai nhánh đường ống dẫn khí ở vị trí đi qua đông nam Dueodde.”, thông báo nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Đường ống Nord Stream 2  song song với Nord Stream 1, dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu, qua biển Baltic. Nguồn: Aljazeera.

Cơ quan Hàng hải Đan Mạch đã đưa ra cảnh báo hàng hải và thiết lập vùng cấm trong phạm vi 5 hải lý xung quanh vị trí ống sự cố để tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông thủy.

“Ngoài khu vực cấm không có mối đe dọa an toàn nào liên quan đến vụ rò rỉ. Hy vọng sự cố này sẽ không ảnh hưởng đến an ninh đối với việc cung cấp khí đốt cho Đan Mạch.”, cơ quan chức năng Đan Mạch cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Nord Stream 2 hoàn thành xây dựng cuối năm 2021. Nguồn: Axel Schmidt.

Tình trạng khẩn cấp tại Dòng chảy phương Bắc-2 xảy ra ở vùng biển Đan Mạch gần đảo Bornholm. Trước đó vào ngày 26/9, nhà điều hành báo cáo rằng áp suất trên nhánh A của đường ống vốn được bơm đầy khí kỹ thuật, đã giảm mạnh. Các nhà chức trách ven biển ở Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Nga ngay lập tức được thông báo việc này và hoạt động điều tra đang được thực hiện.

Sau 3 năm xây dựng, đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc-2 đã hoàn thành vào cuối năm 2021 và được bơm đầy khí kỹ thuật, sẵn sàng vận hành. Tuy nhiên, vào tháng 2, chính phủ Đức đã ngừng thủ tục chứng nhận cấp giấy phép hoạt động cho công ty Nord Stream 2 AG với tư cách là nhà điều hành và dự án rơi vào tình trạng bị đóng băng.

leftcenterrightdel
 Nord Stream 2 hiện đang đóng băng do Đức chưa cấp phép hoạt động. Ảnh: Sputnik / Grigory Sysoev.

Đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Dòng chảy phương Bắc-2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức và châu Âu qua biển Baltic, có công suất 55 tỉ m3/năm.

Chính quyền Đức đã dừng quá trình thủ tục cấp chứng nhận cho đường ống dẫn khí đốt, trong khi Mỹ đưa công ty điều hành dự án Nord Stream 2 AG vào danh sách trừng phạt. Công ty này đã buộc phải chấm dứt hợp đồng với các nhân sự do lệnh trừng phạt.

Văn Phong/Sputnik