Châu Âu có thể giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của mình bằng cách loại bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga và khởi động đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vốn đang bị trì hoãn, Chủ tịch Duma (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin tuyên bố.

Ông Christoph Maier, một nghị sĩ Quốc hội từ bang Bayern, thuộc đảng Sự lựa chọn cho nước Đức (AfD) cũng đã yêu cầu khởi động Nord Stream 2, theo Sputnik.

Đức đã tạm dừng vận hành dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 vào ngày 22/2, chỉ hai ngày trước khi Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine và sau khi Điện Kremlin chính thức công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

leftcenterrightdel
 Đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Nguồn: Nord Stream 2.com

Chủ tịch Hạ viện Nga cho rằng, an ninh năng lượng là không thể nếu không có Nga. Và, châu Âu có thể thoát khỏi tình huống mà họ đã tạo ra bằng cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp đối với Moscow và khởi động Nord Stream 2.

Theo ông Volodin, trường hợp tiếp tục duy trì tình trạng như hiện nay, sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng trong nền kinh tế châu Âu và khiến cuộc sống của người dân thậm chí còn khó khăn hơn.

Đường ống Nord Stream 2 có công suất 55 tỉ mét khối/năm, trị giá 11 tỉ USD, do tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom, Nga xây dựng và một nửa chi phí do các công ty năng lượng châu Âu chi trả, bao gồm Shell, OMV của Áo, Engie của Pháp, Uniper và Wintershall DEA của Đức. Dự án năng lượng gây chia rẽ nhất châu Âu, đã được hoàn thành vào tháng 9/2021, nhưng chưa thể  hoạt động do phải chờ các thủ tục cấp phép của Đức và Liên minh châu Âu.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 song song với đường ống Nord Stream 1 (hoàn thành từ cuối năm 2011), nối từ Nga sang Đức, chạy qua Biển Baltic. Nguồn: Liz Cookman/Aljazera. 

Trong khi đó nguồn cung cấp khí đốt thông qua đường ống Nord Stream 1, chạy song song với Nord Stream 2 dưới đáy biển Baltic, đã bị cắt giảm 20% công suất và tạm dừng bơm khí hoàn toàn vào ngày 31/8 để bảo trì.

Hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine đã gây ra các lệnh trừng phạt sâu rộng từ phương Tây, dẫn đến việc cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng từ Nga, gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở một loạt các nước châu Âu và khiến lạm phát trên toàn cầu lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Nói với hãng thông tấn TASS tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho rằng, châu Âu sẽ không thể từ bỏ khí đốt của Nga trước năm 2027, thời điểm như Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, đặt mục tiêu.

"Tôi nghĩ rằng mùa đông sắp tới sẽ cho thấy niềm tin của họ vào khả năng từ chối khí đốt của Nga thực sự như thế nào. Điều này thực sự sẽ dẫn đến sự ngừng hoạt động của ngành công nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực hóa chất và sản xuất điện bằng khí đốt. Đây sẽ là một ‘trải nghiệm’ hoàn toàn mới đối với người châu Âu.”, ông Shulginov cảnh báo.

Văn Phong/TASS, Dailysabah, Sputnik