Vận chuyển khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc (thường được gọi là Nord Stream 1 để phân biệt với đường ống Nord Stream 2 chưa vận hành- PV) sẽ tạm ngừng hoàn toàn trong 3 ngày, từ 31/8 đến 2/9, truyền thông Nga dẫn tuyên bố của Gazprom hôm 19/8 cho biết.

Việc ngừng bơm được nói để sửa chữa đơn vị bơm khí duy nhất còn hoạt động.

“Vào ngày 31/8, tổ máy nén khí Trent 60 duy nhất đang hoạt động sẽ ngừng hoạt động trong ba ngày để bảo trì và sửa chữa phòng ngừa theo lịch trình. Một loạt các bảo trì định kỳ theo hợp đồng bảo trì hiện tại sẽ được thực hiện cùng với các chuyên gia của hãng Siemens”, tuyên bố viết, nói rõ, sau khi hoàn thành công việc bảo trì và tổ máy không có trục trặc kỹ thuật, việc vận chuyển khí đốt sẽ được khôi phục ở mức 33 triệu m3/ngày.

leftcenterrightdel
 Theo thông báo của Gazprom, Nord Stream 1 sẽ ngừng bơm khí đốt từ 31/8- 2/9 để bảo trì. Ảnh: AFP.

Tuyến đường ống Nord Stream 1 gồm 2 ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu với điểm đầu ở Greifswald, Đức qua biển Baltic, có công suất khoảng 55 tỉ m3/năm.

Vào giữa tháng 6, tập đoàn năng lượng hàng đầu của Nga Gazprom đã cắt giảm lượng nhiên liệu cung cấp qua các tuyến đường ống Nord Stream 1 còn khoảng 40% công suất, được nói do sự chậm trễ trong việc tiếp nhận lại một tua bin Siemens của trạm bơm khí Portovaya sau khi gửi đi bảo trì ở Canada, xuất phát từ lệnh cấm vận của các nước phương Tây với Nga.

Nord Stream 1 nối lại hoạt động vào ngày 21/7 sau thời gian bảo dưỡng kỹ thuật theo lịch trình, tuy nhiên Gazprom tiếp tục cắt giảm công suất bơm xuống mức còn khoảng 30 triệu mét khối/ngày, có nghĩa Nord Stream 1 chỉ vận hành 20% công suất, được nói do buộc phải ngừng hoạt động một động cơ tuabin khí khác tại trạm máy nén Portovaya.

leftcenterrightdel
 Đường ống khí đốt Nord Stream 1 (xanh) dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu qua biển Baltic. Nguồn: APA/ dpa.

Việc cắt giảm nguồn cung nhiên liệu qua Nord Stream 1 đã khiến tình hình thiếu khí đốt ở châu Âu trở nên trầm trọng hơn. Đức và Áo buộc phải rút nhiên liệu khỏi các kho dự trữ trong một số ngày để sử dụng.

Giá khí đốt trên sàn giao dịch hôm 19/7 lần đầu tiên đã vượt mốc 2.200 USD/ 1.000 m3 kể từ đầu tháng 3 và vẫn đang tiếp tục tăng.

Sau tuyên bố mới nhất, giá khí đốt tại châu Âu trên sàn giao dịch ICE London đã tăng hơn 5%, vượt mức 2.700 USD / 1.000 m3 lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3.

Văn Phong (Theo Sputnik, TASS)