Gazprom sẽ buộc phải dừng hoạt động của một động cơ tuabin khí khác tại trạm máy nén Portovaya (CS) do đến hạn đại tu, công ty cung cấp khí đốt hàng đầu Nga cho biết hôm 25/7.

"Liên quan đến việc kết thúc thời hạn giữa các lần đại tu (theo hướng dẫn của Rostekhnadzor và có tính đến tình trạng kỹ thuật của động cơ), Gazprom sẽ dừng hoạt động của một động cơ tuabin khí Siemens khác tại Portovaya CS.", thông báo của Gazprom cho biết. 

Do việc dừng tuabin, sản lượng khí đốt hàng ngày của trạm Portovaya CS bơm qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đến Đức từ 7h sáng 27/7, giờ Moscow, sẽ giảm một nửa, xuống còn 33 triệu m3/ngày từ 67 triệu m3 hiện tại.

leftcenterrightdel
 Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức. Ảnh Reuters.

Trước động thái của Nga, Chính phủ Đức cho biết họ bác bỏ quan điểm cho rằng việc cắt giảm lượng khí đốt thêm nữa do vấn đề kỹ thuật.

"Theo thông tin của chúng tôi, không có lý do kỹ thuật nào cho việc giảm sản lượng giao hàng.", Bộ Kinh tế Đức cho biết trong một tuyên bố hôm 25/7.

Gazprom đã giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 xuống 60% vào giữa tháng 6 với lý do kỹ thuật.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê út và là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Liên minh châu Âu (EU) nhập khẩu khoảng 40% khí đốt và 30% dầu từ Nga.

Khí đốt tự nhiên được sử dụng để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp châu Âu, tạo ra điện và sưởi ấm cho các ngôi nhà vào mùa đông.

Việc cắt giảm nguồn cung khí đốt đã tác động đến hàng chục quốc gia châu Âu, buộc EU phải đưa ra đề xuất các nước thành viên tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu sử dụng khí đốt trong những tháng tới, để tích trữ nguồn năng lượng đối phó với mùa đông giá lạnh sắp tới.

Văn Phong/Sputnik, Dailysabah