Ngày 29/12, Hải quân Nga đã làm lễ thượng cờ, chính thức tiếp nhận chiến hạm Gremyashchiy, tàu hộ tống dẫn đầu trong số 6 chiếc thuộc Dự án 20385.

Tổng Tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Yevmenov đánh giá, đây là lớp tàu hộ tống hoàn toàn mới, với những tính năng kỹ thuật đặc biệt. Cả 6 tàu hộ tống trong lớp này được đóng cho Hạm đội Thái Bình Dương và sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon (Tsirkon).

leftcenterrightdel
Tàu hộ tống Gremyashchiy. Ảnh: TASS.

Gremyashchiy là tàu hộ tống dẫn đầu Dự án 20385 được đặt ky đầu tháng 2/2012, tại Nhà máy đóng tàu Severnaya, thả nổi tháng 6/2017. Các tàu hộ tống thuộc Dự án này do Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz phát triển, được chỉ định để phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, phục vụ các sứ mệnh đổ bộ và đối phó với nhiều nhiệm vụ nước xanh.

leftcenterrightdel
Khinh hạm Đô đốc Gorshkov Dự án 22350 khai hỏa tên lửa Zircon. Nguồn: BQP Nga.

Tàu hộ tống Dự án 20385 có lượng giãn nước 2.200 tấn, tầm hoạt động 3.500 dặm (5.600km). Chúng được thiết kế mang máy bay trực thăng Ka-27, trang bị hệ thống tên lửa đa năng Kalibr-NK, bệ phóng tên lửa phòng không Redut và công nghệ tác chiến chống tàu ngầm Paket.

Ngày 31/10/2019, khi thăm tàu ở thành phố Kaliningrad, tây bắc Nga, Tổng thống Nga Putin tiết lộ, tàu hộ tống Gremyashchiy sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu thanh tiên tiến Tsirkon.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm tàu hộ tống Gremyashchiy. Ảnh: Mikhail Tereshchenko / TASS. 

Chỉ phần mũi tàu, nơi đặt các ống phóng tên lửa Kalibr, ông Putin nói: "Nó (tàu hộ tống Gremyashchiy) chắc chắn sẽ có Tsirkon”.

Theo ông Putin, tên lửa Tsirkon có khả năng phát triển tốc độ bay khoảng Mach 9, tầm bắn trên 1.000 km, có thể tiêu diệt các mục tiêu hải quân, mặt đất và không thể đánh chặn.

Huy Anh