Ngày 2/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trước đó Bộ này đã huy động 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 thuộc lực lượng Không quân-Vũ trụ (VKS), để sơ tán công dân khỏi Sudan.

“Theo quyết định của Tổng thống Nga, Bộ Quốc phòng Nga tiến hành sơ tán công dân khỏi Cộng hòa Sudan.”, - thông báo của BQP Nga nói, lưu ý, ngoài nhân viên phái đoàn ngoại giao Nga, cơ quan đại diện Bộ Quốc phòng, thành viên gia đình họ và công dân Nga, các chuyến bay  cũng giúp sơ tán công dân các nước SNG và một số quốc gia thân thiện khác đã đề nghị hỗ trợ.

Theo nguồn tin, đợt sơ tán đã đưa 203 người rời khỏi Sudan về Nga sau khi thực hiện tiếp nhiên liệu tại Cairo, Ai Cập.

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga. Nguồn: airforce-technology.com

Bạo lực bùng phát tại Sudan kể từ sáng ngày 15/4 giữa quân đội chính quy và lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự. Cả hai đều đổ lỗi cho nhau khơi màu xung đột.

Theo Bộ Y tế Sudan, số người chết trong các cuộc đụng độ đã tăng lên 600 người và khoảng 5.000 người bị thương.

Xung đột cũng khiến hàng chục ngàn người Sudan phải rời bỏ nhà cửa sang các nước láng giềng lánh nạn, trong khi hàng chục ngàn người khác mắc kẹt trong các vùng chiến sự trong tình trạng thiếu thức ăn, nước uống, việc tiếp cận các dịch vụ y tế khẩn cấp hạn chế.

Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm hỏa nhân đạo không chỉ tại Sudan mà trong cả khu vực, tác động đến hàng triệu cư dân.

Văn Phong (Theo Sputnik)