Hôm 25/4, Chính phủ Anh cho biết đang tiến hành một cuộc sơ tán quy mô lớn công dân nước này khỏi Sudan, sau khi các bên xung đột ở Sudan đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ.

Các chuyến bay quân sự sẽ khởi hành từ một sân bay bên ngoài thủ đô Khartoum của Sudan và dành cho những người có hộ chiếu Anh, trong đó trước hết ưu tiên những gia đình có trẻ em, người già, người có bệnh lý.

“Chính phủ đã bắt đầu chiến dịch sơ tán quy mô lớn những người mang hộ chiếu Anh khỏi Sudan trên các chuyến bay của không quân. Tôi bày tỏ lòng kính trọng đối với lực lượng vũ trang Anh, các nhà ngoại giao và nhân viên lực lượng Biên phòng đang thực hiện chiến dịch phức tạp này. Vương quốc Anh sẽ tiếp tục nỗ lực để chấm dứt đổ máu ở Sudan và hỗ trợ một chính phủ dân chủ.”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, lưu ý, hoạt động sơ tán ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm các gia đình có trẻ em và người già. 

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải quân sự Airbus A400M của Không quân Anh. Nguồn: Crown Copyright/ flightglobal.

Theo Ngoại trưởng Anh, James Cleverly, Chính phủ nước này đã liên hệ trực tiếp với công dân đang ở Sudan và cung cấp các lộ trình sơ tán.

Chính phủ Anh ước tính có khoảng 4.000 công dân nước này đang ở Sudan.

Hôm 25/4, Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo công dân nước này không nên tự đến sân bay ở Sudan, trừ khi họ được thông báo, đồng thời cảnh báo tình hình thiếu ổn định, trong đó hoạt động sơ tán có thể thay đổi bất thường.

Các lực lượng vũ trang Anh đã thực hiện sơ tán nhân viên ngoại giao và các thành viên gia đình họ khỏi Sudan hôm 22/4.

Các công dân Anh còn mắc kẹt ở Sudan sau đó đã chỉ trích Chính phủ đã không làm hết trách nhiệm để giúp những người còn lại rời khỏi đất nước Bắc Phi đang chìm trong khói lửa xung đột.

Chính phủ Anh cho biết đang làm việc với các đối tác quốc tế để sắp xếp việc sơ tán và cũng sẽ tiếp tục xem xét các lựa chọn khả thi khác để giúp các công dân Anh rời khỏi Sudan.

Văn Phong/Reuters