Hôm 28/4, Quân đội Sudan tuyên bố, chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 của Thổ Nhĩ Kỳ được sử dụng trong hoạt động sơ tán công dân nước này khỏi Sudan đã bị Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) tấn công bằng súng khi đang hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Wadi Seidna ở phía bắc thủ đô Khartoum.

Tuyên bố cho biết chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn lúc 7h25’  giờ địa phương tại Sân bay Wadi Sayedna và đang được sửa chữa. Vụ tấn công đã khiến bình nhiên liệu của máy bay hư hại và làm một thành viên phi hành đoàn bị thương. 

Sớm ngày 28/4, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, chiếc máy bay vận tải C-130 thứ hai trong số 5 máy bay tham gia chiến dịch sơ tán của nước này đã bị trúng đạn vũ khí nhỏ khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Wadi Seidna. Máy bay đã hạ cánh an toàn và không có ai bị thương.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã thông báo cho cả Quân đội Sudan và lực lượng RSF trước khi bắt đầu chiến dịch sơ tán đường hàng không.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn bằng vũ khí hạng nhẹ khi chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Wadi Seyidna, Khartoum, ngày 28/4. Nguồn:  Rukiga FM.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một lỗ thủng trên thân máy bay và nhiên liệu bị rò rỉ.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hoạt động sơ tán công dân sẽ tiếp tục theo đúng kế hoạch.

RSF phủ nhận việc nổ súng vào chiếc máy bay, cáo buộc Quân đội Sudan đang “phát tán thông tin dối trá”.

“Các lực lượng của chúng tôi vẫn cam kết nghiêm túc với thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mà chúng tôi đã chấp thuận từ nửa đêm và việc nói chúng tôi nhắm mục tiêu vào bất kỳ máy bay nào trên bầu trời Wadi Sayedna ở thành phố Omdurman là không đúng sự thật, đây là khu vực không nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng của chúng tôi và chúng tôi không có bất kỳ lực lượng nào quanh khu vực. Chúng tôi đã đóng một vai trò tích cực trong việc đảm bảo sơ tán an toàn phái bộ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tất cả các thành phố của thủ đô trong những ngày qua và sẽ là vô lý nếu tấn công một máy bay sơ tán của Thổ Nhĩ Kỳ”, RSF cho biết trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh vết đạn trên thân chiếc máy bay sơ tán của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Lực lượng Vũ trang Sudan.

Trong khi người đứng đầu RSF, tướng Mohamed Hamdan Daglo, hôm 29/4 cho biết, trong cuộc điện đàm trước đó cùng ngày với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mavlut Cavusoglu, ông nói rằng lực lượng RSF không kiểm soát và cũng không hiện diện tại khu vực Căn cứ Wadi Seidna, nơi máy bay vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ bị nhắm mục tiêu.

Tướng Daglo cam kết tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn đã đạt được với Quân đội Sudan.

Hơn 500 người đã thiệt mạng, hơn 4.000 người khác bị thương kể từ khi bạo lực nổ ra vào sáng ngày 15/4 giữa Quân đội Sudan và RSF, do những bất đồng xung quanh  kế hoạch sáp nhập lực lượng bán quân sự RSF vào quân đội chính quy như một phần của thỏa thuận chính trị chuyển tiếp.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ có hiệu lực vào nửa đêm 25/4 đã được các bên xung đột chấp thuận gia hạn thêm 72 giờ nữa để cho phép người nước ngoài rời khỏi nước này, tuy nhiên các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp diễn.

Vào tối 27/4, đã có các cuộc đụng độ xung quanh Căn cứ Không quân Wadi Seyidna sau khi lực lượng RSF chiếm giữ các khu vực phía tây bắc Khartoum.

leftcenterrightdel
 Công dân Thổ Nhĩ Kỳ lên máy bay vận tải sơ tán khói Sudan. Ảnh: AA.

Liên quan đến chiến dịch sơ tán công dân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Sudan, ngày 28/4, Ngoại trưởng Mavlut Cavusoglu cho biết, hoạt động được triển khai hôm 27/4, với việc Ankara đã triển khai 5 máy bay vận tải quân sự, trong đó có 2 chiếc Airbus A400M.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, 2  chiếc máy bay C-130, bao gồm cả chiếc bị trúng đạn, đã rời Sudan an toàn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán tổng cộng 1.834 người khỏi Sudan, trong đó có 249 người là công dân của 19 quốc gia khác.

Văn Phong/Middleeasteye, Anadolu