Tàu ngầm chở tàu ngầm

Trong khi NATO lần đầu tiên ồ ạt điều tàu chiến tới biển Barents trong nỗ lực chiến lược kiềm chế Nga ở Bắc Cực, thì nguồn tin của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, loan tin, Hải quân nước này sắp hạ thủy tầu ngầm hạt nhân thế hệ mới Khabarovsk thuộc Dự án 09851.

Khabarovsk nặng 10.000 tấn, phát triển trên cơ sở tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn Borey, tuy nhiên rút ngắn từ 170 m xuống còn khoảng 120 m, được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Sev Sevash.

Khabarovsk là tàu mẹ chứa phương tiện không người lái dưới nước Poseidon (UUV), một loại tàu ngầm hạt nhân mini. Về cơ bản, Poseidon là ngư lôi hạt nhân tự hành với tầm bắn không giới hạn. Vũ khí lặn sâu này được thiết kế để tham gia vào các mục tiêu chiến lược của kẻ thù, như các nhóm tác chiến tàu sân bay và căn cứ hải quân. 

Trước đó, tàu ngầm mẹ đầu tiên của Poseidon mang tên Belgorod, thuộc dự án 09852 đã được hạ thủy vào ngày 23/4/2019.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm thế hệ mới của Hải quân Nga Belgorod. Nguồn: Rumil.

Hải quân Nga đã đặt mua 4 tàu ngầm hạt nhân Project 09851 mang theo nhiều vũ khí khác nhau.

Các tàu ngầm của dự án 09852, 09851 là một loại tàu khổng lồ có thể phóng các tàu ngầm không người lái dưới nước Klavesin-2R (UUV), đặt các tàu ngầm mini Losharik dưới bụng, có thể tiếp cận cáp ngầm thông tin dưới đáy biển hoặc thực hiện các nhiệm vụ gián điệp dưới nước.

Theo các nguồn tin quân sự Nga, tàu ngầm mới sẽ mang theo 6 đến 8 tàu ngầm không người lái chiến lược hạt nhân Poseidon, một dạng tên lửa đạn đạo tự hành dưới nước, có phạm vi không giới hạn và có thể lặn ở độ sâu hơn 1 km.

Vũ khí bí mật cực nguy hiểm

Ngư lôi tự hành Poseidon còn có tên mã là Status-6 của Nga và Kanyon của NATO, được cho là đã thử nghiệm vào ngày 27/11/2015 trong một hoạt động bí mật. Tron khi một cuộc thử nghiệm đã được Tình báo Hoa Kỳ phát hiện vào ngày 27/11/2016 khi ngư lôi Status-6 được phóng từ tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel Sarov.

Trong nhiều năm, Poseidon là chủ đề của tin đồn và sự hoài nghi. Mãi đến năm 2016, các báo cáo của Lầu Năm Góc đã xác nhận sự tồn tại của ngư lôi tối mật này.

Tháng 3/2018, Tổng thống Nga Putin đã công khai một video 3D, cho thấy Poseidon tấn công một thành phố và lực lượng đặc nhiệm tàu sân bay. Sau đó, các clip thực tế về một Poseidon cũng được phát hành.

Khi đó, ông Putin tuyên bố "… Tôi có thể nói rằng ở Nga phương tiện không người lái có khả năng di chuyển ở độ sâu lớn, rất sâu và phạm vi liên lục địa với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ của tàu ngầm, ngư lôi tiên tiến nhất, ngay cả tàu mặt nước có tốc độ cao nhất. Thật tuyệt vời, nó có tiếng ồn thấp, khả năng cơ động cao và thực tế là bất khả xâm phạm đối với kẻ thù. Các phương tiện có thể chống lại chúng, cho đến nay trên thế giới đơn giản là không tồn tại”.

leftcenterrightdel

Bản vẽ tàu ngầm hạt nhân Khabarovsk và Tàu ngầm mini không người lái Poseidon UUV. Nguồn: Hisutton.

Poseidon là ngư lôi lớn nhất từng được chế tạo, dài khoảng 24 m, đường kính 1,6 m. Sử dụng một lò phản ứng hạt nhân công suất 8 megawatt, một hệ thống động cơ đẩy bơm phun, Poseidon có thể vượt qua hàng ngàn dặm dưới và gần như không thể đánh chặn.

Nó độc lập điều hướng xung quanh những trở ngại và trốn tránh đánh chặn. Tình báo Hoa Kỳ ước tính Poseidon sẽ hoàn thành thử nghiệm vào năm 2025 và đi vào hoạt động vào năm 2027.

Poseidon được khẳng định có khả năng tăng tốc lên 110 hải lý/giờ (203 km/h), tàng hình âm thanh và lặn sâu tới 1.000 m.

leftcenterrightdel
Poseidon vừa có thể coi là một tàu ngầm hạ nhân mini không người lái, hay cũng có thể gọi là ngư lôi tự hành thông minh. Nguồn: Dreamstime.  

Để so sánh, các tàu ngầm tấn công của Mỹ hoạt động ở độ sâu 240 m và di chuyển với tốc độ 30 hải lý. Ngư lôi Mark 48 của họ có thể tăng tốc lên 55 hải lý và  được cho không thể lặn sâu hơn 800 m.

Nếu các thông số trên là chính xác, vũ khí chính hiện có của Hải quân Hoa Kỳ cũng như của NATO không thể tiếp cận và phá hủy nó.

Theo Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko,  Status-6 là tập hợp của công nghệ tàu ngầm mới nhất của Nga. Mục đích của hệ thống này là vận chuyển một đầu đạn hạt nhân mạnh mẽ đến bờ biển của kẻ thù.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm hạt nhân mini không người lái Poseidon, Nga. Nguồn: YouTube.

Poseidon ban đầu cũng được cho là mang theo đầu đạn hạt nhân khổng lồ 100 megaton, được thiết kế để quét sạch các thành phố bằng sóng thần phóng xạ. Tuy nhiên, các bài báo truyền thông Nga đã thừa nhận, công suất đầu đạn là 2 megaton (Hai quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki Nhật Bản tháng 8/1945 có công suất 13 kiloton và 21 kiloton).

Với công suất này, Poseidon được mệnh danh là vũ khí "Ngày tận thế", mang sức mạnh hủy diệt cực nguy hiểm, có khả năng nhấn chìm cả một thành phố trong tích tắc bởi sóng thần khổng lồ và bức xạ cực mạnh, tạo ra "vùng ô nhiễm phóng xạ" rộng khắp quanh khu vực mục tiêu.

Huy Anh