Theo Ngoại trưởng Nga Yuri Borisov, Avangard là đỉnh cao của việc chế tạo tên lửa siêu thanh quân sự trên thế giới và một ngày nào đó trong tương lai sẽ bị đánh chặn.

Một trong những đặc điểm chính và nguy hiểm của hệ thống Avangard, đó là khả năng tự xác định đường bay của tên lửa bằng cách vượt qua các hệ thống phòng không của đối phương, điều này khiến nó thực sự cơ động và bất khả xâm phạm vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, ông Borisov cho rằng, một ngày nào đó, tên lửa Avangard khả năng bị Mỹ đánh chặn thông qua việc sử dụng vũ khí laser hoặc điện từ, điều có thể sẽ xảy ra trong 10 năm tới, khi những vũ khí này hiện đang trong quá trình phát triển.

leftcenterrightdel

Hệ thống tên lửa Avangard. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS. 

Phó Thủ tướng Nga nói với tờ Rossiyskaya Gazeta: “Có lẽ cuối cùng thì người Mỹ cũng sẽ tìm ra cách ngăn chặn vũ khí siêu thanh này, chủ yếu thông qua vũ khí sử dụng công nghệ laser, xung điện từ, nhưng hiện thời điều đó chưa thể xảy ra”.

Nhiều chuyên gia quân sự và nhà phân tích cho rằng, Moscow sẽ phải thay đổi tư duy bằng cách này hay cách khác khi phát triển và sử dụng các hệ thống như vậy, vì họ có thể phải thay thế một trong những đầu đạn hiện có trong tương lai của tên lửa siêu thanh Avangard với thiết bị tác chiến điện tử, để triệt tiêu tín hiệu của radar và hệ thống chống tên lửa của đối phương.

Tất cả những điều này, theo các chuyên gia, sẽ làm giảm sức mạnh của tên lửa, có thể thay đổi hoàn toàn các đặc tính ban đầu của nó, bao gồm cả sức mạnh tấn công và tầm bắn.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo UR-100N UTTH sẽ mang đầu đạn Avangard bay vào quỹ đạo, dự kiến ở độ cao khoảng 100 km thì lập tức sẽ có 3-6 đầu đạn Avangard được tách ra và bay đến mục tiêu. Đầu đạn không bay theo quỹ đạo cố định mà có thể lượn và thay đổi quỹ đạo liên tục, nên không thể tính toán trước đường bay của nó. Ảnh: BQP Nga.

Avangard bắt đầu được thử nghiệm vào tháng 2/2015, sử dụng các tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100UTTKh, R-36M2, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo đã được biết hoặc đã được lên kế hoạch của Hoa Kỳ.

Trong lần bắn thử vào 26/12/2018, Avangard đã đánh trúng mục tiêu giả định cách địa điểm phóng 6.000 km. Bộ trưởng Yury Borisov công bố, đầu đạn Avangard đã đạt vận tốc gốc 27 lần tốc độ âm thanh (33.000 km/h), tốc độ của một thiên thạch, khiến nó trở nên "không thể bị đánh chặn".

Phần vỏ ngoài của Avangard được chế tạo bằng một vật liệu đặc biệt, có thể chịu được nhiệt độ cực cao.

Avangard được nói có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Khi mang nguyên liệu nổ hạt nhân, Avangard có thể đạt sức công phá 2 megatons (2 triệu tấn) thuốc nổ TNT, gấp khoảng 150 lần sức mạnh quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Huy Anh/BM