leftcenterrightdel
 

Hai tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin đã theo dõi vụ phóng thử tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga, hãnh thông tin RT đưa tin hôm 31/12.

Tên lửa siêu thanh Avangard đã được thử nghiệm thành công vào ngày 26/12. Nó đã thực hiện bay thẳng/uốn lượn theo đường chân trời và đánh trúng mục tiêu giả định kẻ thù, theo Bộ Quốc phòng Nga.

leftcenterrightdel
 Avangard có tốc độ bay kinh hoàng, 30.000km/h

Tốc độ thực tế của tên lửa sẽ phục vụ từ năm 2019 có thể đạt đến 30.000 km/giờ. Tổng thống Vladimir Putin đã giám sát vụ thử, ông gọi đây là “một sự kiện lớn đối với các lực lượng vũ trang và toàn thế đất nước Nga".

Lợi thế chính của Avangard so với các loại tên lửa khác là khả năng vươn cao hàng trăm km và xuyên qua lớp khí quyển dày đặc, không gian gần để hướng thẳng đến mục tiêu. Hệ thống có thể phá hủy mọi mục tiêu ở bất kỳ nơi nào trên thế giới với độ chính xác tuyệt đối.

“Tên lửa như thiên thạch, cầu lửa lao vù vù đến mục tiêu, nhưng vẫn có thể điều khiển mọi lúc,” Tổng thống Vladimir Putin cho biết vào tháng 3 khi tiết lộ với toàn thế giới “đồ chơi mới” của Nga.

leftcenterrightdel
Avangard có sức công phá gấp 130 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuôgs Hyroshima

Theo các nguồn tin mở, một đầu đạn tên lửa Avangard chứa khoảng 800 đến 2000 kiloton, gấp khoảng 130 lần so với quả bom nguyên tử được Mỹ thả xuống thành phổ Hiroshima, Nhật Bản để kết thúc Thế chiến II.  Truyền thông Nga vẫn chưa chính thức xác nhận dữ liệu này. Tên lửa dài 5,4m, có tốc độ tối đa đến 24.000 km/giờ, vượt qua tốc độ âm thanh đến 20 lần.

Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Avangard đầu tiên của Nga sẽ được lắp đặt ở khu vực ngoại ô Orenburg, nằm cách phía Đông thủ đô Moscow khoảng 1.200 km vào đầu năm 2019.

Chỉ một tuần trước vụ thử Avangard, Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson công bố kế hoạch mang tên “Sáng chế duy trì ưu thế hàng hải. Phiên bản 2.0”. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Lâu Năm Góc trong những năm tới không gì khác hơn là “phát triển và chế tạo vũ khí siêu thanh tấn công vào năm 2025.”

Thừa nhận “không có biện pháp hiện thời” để đối phó với những loại vũ khí mới nhất của Nga, Mỹ từ lâu đã nuôi dưỡng kế hoạch tăng cường khả năng tấn công và răn đe siêu nhanh. Vào tháng 4, Không quân Mỹ đã trao một hợp đồng cho Lockheed Martin để phát triển một nguyên mẫu vũ khí siêu thanh, trong khi đó vào tháng 12 này, DARPA tuyên bố đang tạo ra “bản thiết kế mới” và vật liệu để đảm bảo đầu đạn siêu thanh không bị đốt cháy trong khí quyển.

Mỹ và Nga được coi là các quốc gia tiên tiến sở hữu công nghệ siêu thành, với thành công của vụ thử Avangard, Moscow dường như đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong “cuộc đua nghẹt thở”, RT đưa tin.

 
Phạm Trúc