leftcenterrightdel
 
Trong khi Mỹ đang "vật vã" tìm cách khắc chế các loại tên lửa siêu thanh thì Nga mới đây cho biết tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của nước này đã đạt tốc độ chưa từng có trong lịch sử: Mach 27, tức là nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh (khoảng 33.000km/h).

"Cuộc thử nghiệm mới đây đã chứng minh phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard có thể di chuyển với tốc độ Mach 27. Khả năng cơ động khiến Avangard trở thành một trong những mục tiêu quá khó để đánh chặn", RT ngày 27-12 dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tự hào khoe về loại tên lửa thế hệ mới.

leftcenterrightdel
 Siêu tên lửa Avangard có tốc độ bay khủng khiếp

Theo ông Yuri Borisov, hiện tại, trên thế giới chưa có loại tên lửa phòng thủ nào có thể bắn hạ vật thể bay ở tốc độ tương tự. Các đầu đạn hạt nhân hiện trang bị trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tốc độ bay rất nhanh, nhưng chưa thể chạm ngưỡng Mach 20.

Tuyên bố được Phó Thủ tướng Nga đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân giám sát cuộc thử nghiệm thành công của Avangard. Loại vũ khí này được phóng từ căn cứ Dombarovskiy ở vùng Ural và đánh trúng mục tiêu ở bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka, cách nơi phóng 6.000 km.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Putin quan sát vụ phóng tên lửa Avangarrd

Avangard thường được phóng từ thân tên lửa ICBM, do Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004. Đây là một trong số những loại vũ khí chiến lược được Tổng thống Putin công bố hồi tháng 3-2018. Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km.

Ngoài tốc độ cao, Avangard có độ cơ động tốt, quỹ đạo bay phức tạp, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Sau cuộc thử nghiệm thành công, Tổng thống Putin cho biết Avangard sẽ được biên chế cho quân đội từ năm 2019 bên cạnh những thế hệ vũ khí đời mới khác.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Siêu tên lửa Avangard khai hỏa.

Khi ra mắt, Avangard đã vướng nhiều nghi ngờ của giới quân sự Lầu Năm Góc cũng như truyền thông Mỹ. Những cái tít "Kremlin đang ba hoa", hay "Putin lại kể chuyện cổ tích" và "người Nga đang lừa phỉnh thế giới" xuất hiện liên tục, với nội dung cho rằng Nga, một nước có nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, còn lâu mới đủ sức chế tạo một vũ khí tương tự.

Tuy nhiên, tâm thế này dần mất đi khi người tình báo Mỹ phát hiện Nga đã nhiều lần thử nghiệm thành công tên lửa Avangard, cũng như việc Moscow liên tục hé lộ thêm thông tin về loại vũ khí siêu ưu việt này.

Trong một báo cáo hôm 18/12, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận nước này chưa thể đánh chặn tên lửa siêu vượt âm mà Nga đang sở hữu. "Nga đang tập trung phát triển vũ khí siêu vượt âm. Có một thực tế là tốc độ, tầm bắn và khả năng cơ động cực cao của loại vũ khí này cho phép đánh bại hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa", Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Lầu Năm Góc cho rằng nước này phải gấp rút có phương án đối phó và theo đó cần chế tạo các hệ thống phòng thủ đủ sức khắc chế Avangard trong 1-2 năm nữa. Tuy nhiên, theo chuyên gia Viktor Baranets của Nga, chừng ấy thời gian khó mà đủ được để nghiên cứu ra tên lửa có tính năng tương đương chứ đừng nói là khắc chế. 

"Không loại máy tính nào có thể tính toán được quỹ đạo "điên rồ" trong chuyến bay của Avangard. Người Mỹ đang đau đầu tự hỏi họ tụt hậu sau Nga bao nhiêu, chí ít thì Mỹ cũng chậm hơn Nga đến 5-6 năm trong việc chế tạo vũ khí tương tự", ông Baranets nói

 
Thái Hà