leftcenterrightdel
 

“Các tổ hợp đầu tiên được lên kế hoạch đưa vào phục vụ chiến đấu tại trung đoàn tên lửa trực thuộc sư đoàn Dombarosky bắt đầu vào năm tới,” ông Karakayev cho biết.

Avangard là một hệ thống tên lửa đạn đạo chiến lược xuyên lục địa (ICBM) được trang bị đầu đạn lượn siêu thanh. Theo các nguồn tin mở, vũ khí mang tính “đột phá” được Liên hiệp Nghiên cứu và Sản xuất Cơ khí Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004.

Đầu đạn lượn có thể bay với tốc độ siêu thanh xuyên qua các lớp khí quyển dày, nhào lộn trên đường bay và độ cao để phá vỡ bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vũ khí mới trong Thông điệp liên bang trước Quốc hội vào ngày 1-3.

Lãnh đạo Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn “Nhân dân hỏi và Tổng thống trả lời” vào ngày 7-6 rằng hệ thống Avangard đã sẵn sàng quá trình sản xuất hàng loạt và sẽ vũ khí sẽ được chuyển giao cho Quân đội vào năm 2019.

Ông Putin khẳng định tên lửa Avangard có tầm bắn liên lục địa và tốc độ bay trên không gấp 20 lần vận tốc âm thanh.

Lãnh đạo Nga nói như vậy có nghĩa là Avangard có một ưu điểm đặc biệt quan trọng là có thể lao xuống tấn công mục tiêu với tốc độ Mach 20.

So với các tên lửa đạn đạo liên lục địa khác, nó còn có ưu điểm thứ hai là: Không giống như quỹ đạo cố định của đầu đạn ICBM được các nước phương Tây phát triển, đầu đạn của Avangard có thể cơ động để lẩn tránh hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo, khiến không một hệ thống nào có thể nhận diện được.

Ưu điểm đặc biệt thứ ba là: Avangard có thể được trang bị một đầu đạn duy nhất có đương lượng nổ "hủy diệt" lên tới tới 2 megaton (tức 2000 kiloton).

UR-100N UTTKh (SS-19 Stiletto) là phiên bản nâng cấp hạng nặng của tổ hợp tên lửa UR-100 được phát triển trong thời Liên bang Xô viết vào năm những năm 1960 bởi Cục quân khí 52 do nhà khoa học quân sự Vladimir Chelomei chỉ đạo. Vũ khí phục vụ Quân đội Xô viết vào năm 1980.

Hiện tại, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga điều hành 30 tên lửa loại này được phóng từ silo (hầm phóng), theo các nguồn tin mở. Tên lửa có tải trong phóng khoảng 100 tấn và tải trọng quăng khoảng 4,5 tấn.

Ban đầu, UR-100N UTTKh  sẽ là thiết bị mang phóng cho vũ khí siêu thanh chiến lược của Nga. Cuối cùng, nó sẽ được thay thế bằng ICBM Sarmat.

Anh Trúc