leftcenterrightdel
 

“Tổng thống Putin đã đến Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia và ra lệnh bắt đầu vụ thử. Vụ thử vũ khí được bộ binh trực thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược thực hiện từ cơ sở phóng Dombarovsky, Khu vực Orenburg. Tên lửa đánh trúng một mục tiêu giả định kẻ thù đặt trên trung tâm thử nghiệm tên lửa Kura ở Kamchatka,” Điện Kremlin thông báo.

“Ngài Putin gửi lớn cám ơn đến các kỹ sư chế tạo Avangard, các quân nhân và quan chức Bộ quốc phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của họ,” Điện Kremlin cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Siêu tên lửa Avangard có sức mạnh hủy diệt.

Chương trình thử nghiệm bay đối với hệ thống tên lửa Avangard đã được hoàn tất và có thể đưa vũ khí vào phục vụ ngay bây giờ, Điện Kremlin nêu rõ trong tuyên bố.

“Chương trình thử nghiệm bay đã được hoàn tất, cho phép hệ thống Avangard sớm đi vào phục vụ Lực lượng Tên lửa Chiến lược,” theo Điện Kremlin.

Lợi thế chính của Avangard so với các loại tên lửa khác là khả năng vươn cao hàng trăm km và xuyên qua lớp khí quyển dày đặc, không gian gần để hướng thẳng đến mục tiêu. Hệ thống có thể phá hủy mọi mục tiêu ở bất kỳ nơi nào trên thế giới với độ chính xác tuyệt đối.

“Tên lửa như thiên thạch, cầu lửa lao vù vù đến mục tiêu, nhưng vẫn có thể điều khiển mọi lúc,” Tổng thống Vladimir Putin cho biết vào tháng 3 khi tiết lộ với toàn thế giới “đồ chơi mới” của Nga.

Theo các nguồn tin mở, một đầu đạn tên lửa Avangard chứa khoảng 800 đến 2000 kiloton, gấp khoảng 130 lần so với quả bom nguyên tử được Mỹ thả xuống thành phổ Hiroshima, Nhật Bản để kết thúc Thế chiến II.  Truyền thông Nga vẫn chưa chính thức xác nhận dữ liệu này. Tên lửa dài 5,4m, có tốc độ tối đa đến 24.000 km/giờ, vượt qua tốc độ âm thanh đến 20 lần.

Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Avangard đầu tiên của Nga sẽ được lắp đặt ở khu vực ngoại ô Orenburg, nằm cách phía Đông thủ đô Moscow khoảng 1.200 km vào đầu năm 2019.

Phạm Trúc