“Hiện tại, chúng ta đang chế tạo ra một thiết bị quân sự đáng kinh ngạc ở cấp độ mà người ta trước đây chưa từng biết đến. Kẻ thù của chúng ta không còn lựa chọn nào khi chúng ta có nó,” Tổng thống Mỹ cho biết.

“Tôi gọi nó là siêu tên lửa. Vào một đêm nọ, tôi đã mong thấy, loại tên lửa bay nhanh hơn vận tốc âm thanh 17 lần so với những gì họ đang có hiện nay, chúng ta sẽ sớm có tên lửa nhanh nhất thế giới. Mọi người đã nghe thấy Nga có tên lửa nhanh gấp 5 lần và bây giờ Trung Quốc đang chế tạo loại nhanh gấp 5 hoặc 6 lần vận tốc âm thanh. Chúng ta sẽ có tên lửa với vận tốc gấp 17 lần vận tốc âm thanh, và công việc đang được tiến hành,” ông Trump cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper công nhận phát biểu của ông Trump nhưng không cung thêm bất kỳ thông tin chi tiết.

Khi được phỏng vấn để biết thêm thông tin về những gì Tổng thống phát biểu, người phát ngôn Nhà Trắng Jonathan Hoffman cho biết: “Tôi xin phép đề nghị quý vị trở lại Nhà Trắng. Tôi không có bất kỳ thông tin nào để giúp bạn biết rõ.”

“Tôi chỉ có thể đề nghị quý vị nhớ lại phát biểu của Tổng thống và Nhà Trắng. Tôi không có bất kỳ thông tin mới nào vào thời điểm này,” Thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany trả lời báo chí hỏi về vũ khí.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Thông tấn AP

Vào tháng 2, Tổng thống Trump ca ngợi sức mạnh quân sự Mỹ trong khi thảo luận về “tên lửa siêu nhanh.”

“Chúng ta có tên lửa siêu nhanh, có số lượng khổng lồ siêu tên lửa. Chúng ta có siêu tên lửa, trong khi họ chỉ có loại nhanh hơn tên lửa thông thường chỉ 4,5,6 hoặc 7 lần vận tốc âm thanh,” ông Trump cho biết vào thời điểm đó.

“Chúng ta nhận định phải có, bởi vì Nga tiếp tục có thêm vài loại rồi. Và bây giờ, ai cũng biết rồi đấy, Trung Quốc đang sản xuất,” ông Trump nói thêm.

Không rõ loại vũ khí được Tổng thống Donald Trump nhắc đến trong phát biểu của ông là gì, nhưng Mỹ đang phát triển vũ khí siêu thanh, một lĩnh vực quan trọng luôn cạnh tranh nóng với Nga.

Trong khi cái tên liên quan đến tốc độ, tên lửa siêu thanh không gây chết người nhờ tốc độ của chúng, mà vì chúng có thể uốn lượn và bay dọc theo đường bay rất khó đoán, cho phép chúng có thể phá vỡ khả năng phòng thủ.

Mỹ đã thực hiện thử nghiệm một loại tên lửa siêu thanh vào tháng 3, xác minh thiết kế sẽ được sử dụng để phát triển vũ khí mới trong những năm tới.

Ông Trump đã có phát biểu công khai và nói về việc rút khỏi những hiệp ước kiểm soát vũ khí hạng năng, đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới.

Vũ khí siêu thanh có thể đẩy nguy cơ chiến tranh hạt nhân lên một cấp độ mới và nguy hiểm hơn vì chúng có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với tên lửa hành trình và đạn đạo hiện tại ở độ cao khác nhau và khả năng cơ động khiến chúng khó bị theo dõi và bị đánh chặn bởi hệ thống tên lửa hiện tại.

Cả Nga và Trung Quốc đang phát triển khả năng quân sự tương tự vì các nước này đang tìm kiếm công nghệ mới và loại bỏ thế độc tài quân sự của Mỹ. Vào tháng 12 năm ngoái, Nga tuyên bố nước này lần đầu tiên đưa tên lửa siêu thanh Avangard vào phục vụ, trở thành cường quốc quân sự đầu tiên có vũ khí siêu thanh hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tên lửa Avangard có thể bay nhanh gấp 20 lần vận tốc âm thanh, giống như thiên thạch hoặc khối cầu lửa từ trên trời, theo Bloomberg.

“Không phải là một quốc gia sở hữu vũ khí siêu thanh, chứ đừng nói đến có vũ khí siêu thanh tầm xa xuyên lục địa. Họ (ám chỉ Mỹ) đang cố gắng bắt kịp chúng ta,” ông Putin khi đó nói với Quân đội Nga.

Phạm Trúc