Hôm 29/10, truyền thông Nga dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng nước này cáo buộc lực lượng đặc nhiệm Hải quân Anh đã tham gia vào một "cuộc tấn công khủng bố" , phá hủy các đường ống dẫn khí đốt Nga- châu Âu Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc, gồm  Nord Stream 1 và Nord Stream 2)

Thông tin trên kênh Telegram chính thức, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia “đã tham gia vào việc lập kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện” âm mưu phá hủy hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 ở Biển Baltic ngày 26/9.

leftcenterrightdel
 Bốn vị trí rò rỉ tại 2 đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dưới biển Baltic. Nguồn: Aljazeera.

Cáo buộc được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, NATO đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự trong mùa Hè, gần địa điểm xảy ra các vụ nổ dưới đáy Biển Baltic.

Sự cố hôm 26/9 đã khiến các đường ống dẫn khí đốt Nga-châu Âu qua cửa ngõ Đức, tê liệt.

Bộ Quốc phòng Nga còn cáo buộc chính các đặc nhiệm Anh đã huấn luyện các chiến binh Trung tâm Tác chiến Hải quân Đặc biệt số 73 của lực lượng vũ trang Ukraine tham gia vào một cuộc tấn công bằng UAV nhắm vào tàu chiến của Hạm đội Biển Đen và tàu dân sự ở Sevastopol, Crimea trước đó vào 29/10.

leftcenterrightdel
 Một vị trí rò rỉ của đường ống Nord Stream 1 được chụp từ một máy bay, ngày 27/9. Nguồn: AP / Lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy Điển.

Vào cuối tháng 9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý mùa hè này, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự không xa Bornholm, nơi vận hành các thiết bị biển sâu chuyên dụng, cũng là nơi xảy ra các vụ nổ làm hư hỏng đường ống Nord Stream.

Trong khi đó, tờ Sky News dẫn lời một quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nord Stream 1 và 2 có thể đã bị hư hại do một thiết bị nổ dưới nước được kích nổ từ xa. 

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đường ống Nord Stream 1 bị vỡ toác được máy quay dưới nước ghi nhận. Ảnh: Trond Larsen / Blueeye Robotics / Expresssen.

Theo công ty điều hành dự án Nord Stream AG, sự cố như vậy là chưa từng có tiền lệ và không thể ước tính thời gian sửa chữa kéo dài bao lâu. Chính quyền Đức và Đan Mạch không loại trừ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khẩn cấp đó là do hành động phá hoại. FSB của Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo điều khoản về “hành động khủng bố quốc tế”.

Ngày 29/10, truyền thông Nga dẫn lời tướng Igor Konashenkov đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga nói, trước đó cùng ngày, 16 UAV của các chiến binh Trung tâm Tác chiến Hải quân Đặc biệt số 73 của lực lượng vũ trang Ukraine, dưới sự huấn luyện của các chuyên gia Anh đã nhắm vào tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga và tàu dân sự ở Sevastopol.

Văn Phong/RT, Sputnik