Hôm 7/2, Bộ Ngoại giao Mỹ, thông qua chương trình Phần thưởng cho Công lý (RFJ), đã treo thưởng 10 triệu đô la cho bất kỳ thông tin nào có thể dẫn đến việc bắt giữ các cá nhân chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom chết người  hồi tháng 8 năm ngoái tại sân bay Kabul, vốn được Chi nhánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Afghanistan (IS-K) tuyên bố nhận trách nhiệm.

Vụ đánh bom liều chết ngày 26/8/2021 bên ngoài sân bay Kabul, Afghanistan, giết chết 170 thường dân Afghanistan và 13 binh sĩ Mỹ, xảy ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang thực hiện một cuộc sơ tán hỗn loạn khỏi Afghanistan, sau khi Taliban kiểm soát được thủ đô Kabul và trở lại nắm quyền.

leftcenterrightdel
Treo thưởng của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với thủ lĩnh IS-K Sanaullah Ghafari. Nguồn: RFJ. 

Ghafari, còn được gọi là Shahab al-Muhajir, được bổ nhiệm làm người đứng đầu IS-K vào tháng 6/2020, chịu trách nhiệm phê duyệt tất cả các hoạt động của IS-K trên lãnh thổ Afghanistan, cũng là người huy động quỹ cho nhóm, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Kết quả điều tra của quân đội Mỹ về vụ tấn công ngày 26/8 tại sân bay Kabul, được công bố vào ngày 4/2, cho thấy, khả năng nó được tiến hành bởi một người đã kích hoạt một thiết bị nổ duy nhất chứa đầy các ổ bi, giữa một đám đông.

Có rất ít thông tin về Ghafari, nhưng người ta ngờ rằng y từng là chỉ huy của al-Qaeda hoặc cựu thành viên của mạng lưới Haqqani, một trong những nhánh đáng sợ nhất trong thành phần Taliban.

leftcenterrightdel
Vụ đánh bom khủng bố hôm 26/8/2021 tại sân bay Kabul, Afghanistan do IS-K tuyên bố nhận trách nhiệm, gây thương vong nặng nề. Ảnh: CNN.  

Vào tháng 11/2021 , Ghafari đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen như một "kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt".

Hai thành viên khác của nhóm, người phát ngôn IS-K, Sultan Aziz Azam, còn được gọi là Sultan Aziz, và lãnh đạo cấp cao IS-K, Maulawi Rajab Salahudin, cũng bị đưa vào danh sách đen.

“Chúng tôi cam kết sử dụng tất cả các công cụ chống khủng bố của mình để chống lại IS-K và đảm bảo rằng Afghanistan không thể trở lại là thành trì cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Văn Phong/Alja, RFJ