Một cuộc không kích của Mỹ bằng máy bay không người lái MQ-9 Reaper ở tây bắc Syria đã giết chết thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, Abdul Hamid al-Matar. Không có thương vong dân sự do cuộc tấn công, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), John. Rigsbee cho biết trong một tuyên bố hôm 22/10.

“Việc loại bỏ thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda sẽ làm suy yếu khả năng của tổ chức khủng bố này trong việc thực hiện các cuộc tấn công toàn cầu đe dọa công dân Mỹ, đồng minh của chúng tôi và thường dân vô tội.”, John Rigsbee cho biết

leftcenterrightdel
Cuộc tấn công ở Syria được thực hiện bằng máy bay không người lái MQ-9. Ảnh: Isaac Brekken / Getty/ AFP. 

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định "quyền đáp trả" của Mỹ đối với cuộc tấn công nhằm vào lực lượng đồn trú của Mỹ tại At-Tanf, đông nam Syria hôm 20/10. 

Các hoạt động của Washington chống lại al-Qaeda, mối đe dọa đối với Mỹ và đồng minh, ở Syria đã gia tăng kể từ khi chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ vào giữa tháng 8, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đã vượt ra ngoài biên giới Afghanistan.

Thep Sputnik, khu vực thực hiện cuộc không kích ở Syria được kiểm soát bởi lực lượng dân quân liên kết với al-Qaeda và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn Phong, Alja, Sputnik