Trong một tuyên bố hôm 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận, Bilal al-Sudani, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Somalia đã bị tiêu diệt một ngày trước đó.

“Vào ngày 25/1, theo lệnh của Tổng thống, quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch tấn công ở miền Bắc Somalia, tiêu diệt một số thành viên IS, bao gồm Bilal-al-Sudani, một thủ lĩnh IS ở Somalia và là người hỗ trợ chính cho mạng lưới toàn cầu của IS. Al-Sudani chịu trách nhiệm thúc đẩy sự hiện diện ngày càng tăng của IS ở châu Phi và tài trợ cho các hoạt động của nhóm trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Afghanistan.”, ông Austin nói, lưu ý chiến công có sự đóng góp của cộng đồng tình báo nước này.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho biết, không có tổn thất từ phía lực lượng Mỹ trong chiến dịch. 

Cùng ngày, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng xác nhận, chiến dịch quân sự của Mỹ tại một quần thể hang động miền núi ở phía Bắc Somalia đã giết chết al-Sudani và 10 cộng sự của y.

leftcenterrightdel
 Tại Somalia, các hoạt động của Mỹ cũng tập trung chống lại lực lượng nổi dậy Hồi giáo al-Shabaab, được Washington chỉ định là nhóm khủng bố thống trị ở Somalia. Ảnh: Getty.

Al-Sudani được nói đang sử dụng châu Phi làm căn cứ để mở rộng mạng lưới toàn cầu của IS. Từ căn cứ trên núi của mình ở Somalia, al-Sudani đã cung cấp và điều phối tài trợ cho hoạt động của các chi nhánh của IS, không chỉ ở châu Phi mà còn cả ở Afghanistan.

Các nguồn tin không đưa ra các thông tin chi tiết về chiến dịch, tuy nhiên tiết lộ, trước đó, hoạt động diễn tập được thực hiện tại các địa điểm có địa hình mô phỏng thực địa.

Giới chức Washington cho biết, chiến dịch thành công là kết quả của nhiều tháng phối hợp và lên kế hoạch của chính phủ Mỹ. Sau khi kế hoạch đạt đến giai đoạn chín muồi vào tuần trước, Lầu Năm Góc đã báo cáo và được sự phê chuẩn của Tổng thống Biden vào đầu tuần.

Chiến dịch mới nhất diễn ra sau khi các lực lượng Mỹ giết chết 2 thủ lĩnh hàng đầu của IS trong một cuộc không kích ở Syria vào cuối năm ngoái.

Văn Phong/CNN, USAtoday