Quân đội Mỹ cho biết đã tiêu diệt Abdullahi Nadir, được cho là nhân vật số hai của nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaab trong một cuộc không kích phối hợp với lực lượng sở tại ở Somalia vào ngày 1/10.

Thông cáo của Bộ Thông tin Somalia xác nhận, Abdullahi Nadir (còn gọi là Abdullahi Yare), thủ lĩnh khét tiếng, người đứng đầu hội đồng Shura, một cơ quan tham vấn quyền lực của al-Shabab và giám đốc tài chính của nhóm này, đã bị tiêu diệt trong vụ không kích phối hợp với các đối tác an ninh quốc tế diễn ra gần thị trấn ven biển Haramka, đông nam Somalia.

Chính phủ Somalia cho biết Abdullahi Nadir là một trong những người đồng sáng lập nhóm có liên kết với al-Qaeda đã giết chết hàng chục nghìn người trong các vụ đánh bom kể từ năm 2006, vốn được Mỹ treo thưởng 3 triệu đô la vào năm 2012 cho ai bắt giữ.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ quân dội Somalia trong một chiến dịch chống khủng bố. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Abdullahi Nadir được cho là người sẽ kế nhiệm thủ lĩnh Ahmed Diriye của al-Shabaab, một “cái gai” mà bấy lâu Chính phủ Somalia muốn loại bỏ.

Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ nói, cuộc không kích được thực hiện gần Jilib, cách thủ đô Mogadishu khoảng 370 km về phía tây nam.

leftcenterrightdel
 Thông cáo của Bộ Thông tin Somalia. Nguồn: @MOISOMALIA.

Thông báo về cuộc tấn công được đưa ra vài tuần sau khi tân Tổng thống Somalia, Hassan Sheikh Mohamud tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc chiến toàn diện nhằm vào nhóm khủng bố al-Shabab, sau một loạt các cuộc tấn công đẫm máu của lực lượng này. Một trong các vụ tấn công gần đây là vụ khủng bố chiếm giữ khách sạn ở thủ đô Mogadishu, khiến 21 người thiệt mạng, 50 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Các chiến binh al-Shabab ở ngoại ô thủ đô Mogadishu, Somalia, ngày 8/12/2008. Ảnh: AP.

Al-Shabab đã tiến hành một cuộc nổi dậy đẫm máu chống lại chính phủ Mogadishu do phương Tây hậu thuẫn trong 15 năm, hiện vẫn là một lực lượng mạnh bất chấp một chiến dịch của Liên minh châu Phi chống lại nhóm này với sự hỗ trợ của Mỹ.

Các tay súng của nhóm đã bị đánh bật khỏi thủ đô Mogadishu vào năm 2011 nhưng vẫn duy trì tấn công nhắm vào các mục tiêu quân sự, chính phủ lẫn dân sự, bao gồm hai cuộc tấn công vào ngày 30/9 khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Hôm 3/10, hai quả bom xe đã phát nổ ở thành phố Beledweyne, miền Trung Somalia, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Văn Phong/Reuters, Dailysabah