Trong một tuyên bố vào cuối ngày 6/10, giờ Washington (sáng 7/10, giờ Việt Nam) Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết, khoảng 20h32’ ngày 6/10, quân đội Mỹ đã thực hiện thành công một cuộc không kích ở miền bắc Syria, triệt hạ hai đối tượng, trong đó có Abu-Hashum al-Umawi, phó thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, cũng như một quan chức cấp cao khác của tổ chức này.

Trước đó, một thông báo khác của CENTCOM nói, vào sáng sớm 6/10, lực lượng Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích bằng máy bay trực thăng ở Syria, khiến một quan chức IS thiệt mạng và một trong những cộng sự của ông ta bị thương.

leftcenterrightdel
 Chiến dịch đột kích của lực lượng Mỹ được thực hiện bằng trực thăng. Ảnh: damascus-post

“Đêm qua, lực lượng Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay trực thăng ở Qamishli, đông bắc Syria, nhắm vào Rakkan Wahid al-Shammri, một quan chức IS được biết đến là nhân vật chịu trách nhiệm cung cấp vũ khí và phiến quân để hỗ trợ hoạt động khủng bố của IS”, tuyên bố của CENTCOM nói.

Hai thành viên IS khác đã bị bắt trong cuộc đột kích.

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Syria xác nhận, sáng sớm ngày 6/10, lính đặc nhiệm Mỹ tiến hành một chiến dịch hiếm hoi tại làng Muluk Saray do chính phủ Syria kiểm soát ở tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria, giết chết 1 người và bắt giữ một số người khác.

Hai nguồn tin an ninh nói với Reuters, người đàn ông thiệt mạng là một quan chức IS bị Mỹ truy nã.

leftcenterrightdel
 Các binh sĩ Mỹ tham gia một cuộc huấn luyện ở vùng nông thôn tỉnh Hasaka, Syria vào ngày 7/9. Ảnh: AFP.

Một nguồn tin địa phương tiết lộ, người đàn ông mà dân làng không biết danh tính thực, đã chuyển đến làng Muluk Saray vài năm năm gần đây từ Taif, một thị trấn gần biên giới với Iraq từng là thành trì của IS.

Nhấn chứng nói, trực thăng Mỹ đã hạ cánh xuống ngôi làng sau nửa đêm trong một hoạt động kéo dài vài giờ mà không có cuộc trao đổi hỏa lực nào.

Người phát ngôn của CENTCOM, Đại tá Joe Buccino cho biết, không có lực lượng Mỹ hay dân thường nào thương vong trong chiến dịch, cũng không có thiệt hại về thiết bị của Mỹ.

Lực lượng Mỹ từng thực hiện nhiều cuộc không kích ở Syria nhằm vào các thành viên của IS, nhưng chiến dịch hôm 6/10 được cho là hoạt động đầu tiên được biết đến trong khu vực do các lực lượng quân đội Syria kiểm soát.

Văn Phong/Alarabiya, CENTCOM, Damascus-post